Quan hệ tình dục khi mang thai liệu có an toàn?

Mang thai có thể có ảnh hưởng đáng kể đến ham muốn tình dục của phụ nữ. Việc tăng và giảm ham muốn trong giai đoạn này là rất bình thường, và mức độ kích thích có thể thay đổi ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Một số phụ nữ có mức độ kích thích cao hơn và cực khoái dữ dội hơn trong khi mang thai, trong khi những người khác nhận thấy điều ngược lại.

Mặc dù kinh nghiệm của mỗi người phụ nữ thường khác nhau, tuy nhiên có một vài xu hướng phổ biến mô tả sự thay đổi ham muốn trong thai kỳ. Nói chung, ham muốn tình dục của một người phụ nữ sẽ giảm xuống và kéo dài trong suốt thai kỳ của cô ấy.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét việc mang thai có xu hướng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục trong chu kỳ ba tháng.

Vì sao mang thai ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

Ham muốn tình dục của phụ nữ có thể giảm trong 3 tháng đầu thứ nhất và thứ ba. Mang thai gây ra nhiều thay đổi có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ. Nồng độ estrogen và progesterone cao hơn, cũng như sự gia tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, có thể dẫn đến ham muốn tình dục tăng cao.

Mặt khác, buồn nôn, mệt mỏi, căng thẳng và nhiều thay đổi về thể chất xảy ra do mang thai có thể làm giảm ham muốn quan hệ tình dục của người phụ nữ.

Mẹ bầu


Tất cả phụ nữ sẽ không phản ứng theo cùng một cách với sự thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên, thông thường, ham muốn tình dục của phụ nữ giảm trong ba tháng đầu, cao điểm trong 3 tháng tiếp theo và giảm xuống trong ba tuần cuối của chu kỳ.

Trong ba tháng đầu

Trong ba tháng đầu tiên, một số phụ nữ nhận thấy giảm cả về ham muốn tình dục và sự thỏa mãn tình dục. Phẫu thuật mức độ hormone, các triệu chứng thể chất không thoải mái và căng thẳng đều có thể làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ.

Sau khi cấy phôi vào thành tử cung, các tế bào trong nhau thai bắt đầu sản xuất một loại hoóc môn có tên là gonadotropin màng đệm ở người (hCG). Hormone này kích thích sản xuất các hormone khác, như estrogen và progesterone.

Phẫu thuật về mức độ hormone trong ba tháng đầu tiên có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng và buồn nôn. Các triệu chứng khác cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục tại thời điểm này, bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Căng thẳng
  • Vấn đề tiêu hóa 
  • Vú mềm 

Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể thấy rằng việc thay đổi nồng độ estrogen và progesterone có thể làm tăng ham muốn trong ba tháng đầu.

Ba tháng tiếp theo

Nói chung, hầu hết libasia của phụ nữ tăng đột biến trong thời gian ba tháng tiếp theo. Mức độ hCG đạt đỉnh vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ. Sau tuần thứ 6, mức độ hCG bắt đầu giảm, điều này thường có nghĩa là ít buồn nôn và mức năng lượng cao hơn.

Ngoài ra, nồng độ estrogen và progesterone tiếp tục tăng để hỗ trợ thai nhi đang phát triển trong tháng thai kỳ thứ hai.

Estrogen làm tăng cả bôi trơn âm đạo và lưu lượng máu đến âm hộ. Những thay đổi này có thể dẫn đến kích thích cao, nhạy cảm và niềm vui.

Ba tháng cuối thai kỳ

Phụ nữ thường phải đối mặt với một số thách thức lớn nhất của họ trong chu kì thứ ba. Sưng, tăng cân nhanh, kiệt sức và đau nhức cơ thể có thể làm cho hoạt động tình dục trở nên khó khăn hơn.

Khó chịu hoặc đau khi hoạt động tình dục có thể gây ra một số lo ngại, nhưng nó là phổ biến. Thử các vị trí khác nhau có thể giải quyết vấn đề này.

Quan hệ tình dục khi mang thai


Phụ nữ muốn quan hệ tình dục nhưng thấy một số loại hoạt động tình dục không thoải mái có thể muốn xem xét các hình thức thân mật khác tại thời điểm này.

Có an toàn khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm khi mang thai?

Hầu hết các hình thức quan hệ tình dục là an toàn trong thai kỳ. Tình dục có thể bao gồm bất kỳ hành động nào liên quan đến cực khoái hoặc kích thích, hoặc nó có thể đề cập đến sự thâm nhập âm đạo cụ thể. Nếu bạn cảm thấy không an toàn có thể hỏi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm về bất kỳ hoạt động tình dục cụ thể.

Trừ khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe có khuyến cáo khác, hầu hết các hình thức quan hệ tình dục, bao gồm quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng, hoàn toàn an toàn trong khi mang thai.

Nhiều phụ nữ có thể thấy rằng họ có thể thực hiện nhiều tư thế tình dục rộng hơn trong sáu tháng đầu tiên vì bụng vẫn còn khá nhỏ.

Quan hệ tình dục qua đường âm đạo

Không cần phải lo lắng về việc gây hại cho thai nhi khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Cổ tử cung, tử cung và nước ối đều bảo vệ thai nhi.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bạn tình vẫn nên thận trọng khi quan hệ. Một số phụ nữ có thể thấy thâm nhập sâu không thoải mái hoặc thậm chí đau đớn khi mang thai của họ tiến triển.

Ngực đau hoặc mềm có thể làm cho tư thế đối tác khó chịu đối với một số phụ nữ. Các vị trí liên quan đến cả hai đối tác nằm nghiêng là những lựa chọn tốt trong tình huống này. Hầu hết các tư thế quan hệ tình dục đều an toàn miễn là một người cảm thấy thoải mái.

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn trong khi mang thai là an toàn miễn là người phụ nữ không có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa dưới, chẳng hạn như bệnh trĩ, là một biến chứng phổ biến của thai kỳ.


Những điều lưu ý khi quan hệ tình dục lúc mang bầu


Phụ nữ có thể mắc bệnh trĩ khi mang thai khi trọng lượng của thai nhi đang phát triển gây áp lực đáng kể lên ruột, khiến các tĩnh mạch trong hoặc gần hậu môn bị sưng lên. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể kích thích bệnh trĩ và gây khó chịu, đau và thậm chí chảy máu.

Điều cần thiết là luôn luôn làm sạch dương vật hoặc đồ chơi tình dục trước khi chuyển từ quan hệ tình dục qua đường hậu môn sang quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Làm điều này sẽ ngăn vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo.

Quan hệ bằng miệng

Nói chung, phụ nữ và bạn tình của họ có thể quan hệ tình dục bằng miệng một cách an toàn trong khi mang thai. Trong một số trường hợp, mọi người có thể thấy quan hệ tình dục bằng miệng là một lựa chọn tốt để làm màn dạo đầu cho quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn.

Bạn nên nhắc nhở bạn tình tránh thổi hơi vào âm đạo, vì điều này có thể tạo ra bong bóng máu hoặc tắc mạch. Mặc dù hiếm gặp, tắc mạch có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như đau tim hoặc suy tim.

Thủ dâm

Trừ khi bác sĩ chuyên khoa có khuyến nghị, phụ nữ và bạn tình của họ có thể tham gia thủ dâm một cách an toàn khi mang thai. Thủ dâm cũng có thể giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ đồ chơi tình dục nào cũng đều sạch sẽ trước khi sử dụng.

Phụ nữ đang mang thai không nên thủ dâm nếu bác sĩ sản khoa khuyên họ nên hạn chế cực khoái do biến chứng thai kỳ hoặc lo ngại về sinh non.

Khi nào nên tránh quan hệ tình dục hoặc thủ dâm khi mang thai

Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể khuyên bà bầu kiêng quan hệ tình dục trong khi mang thai nếu:

  • Có nguy cơ sảy thai 
  • Chảy máu âm đạo bất ngờ xảy ra 
  • Nước cô bị vỡ, hoặc nước ối bị rò rỉ 
  • Nhau thai nhỏ bất thường và bao phủ cổ tử cung 
  • Bà bầu có dấu hiệu sinh non

Tóm gọn

Biết những gì mong đợi có thể giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn với những thay đổi ảnh hưởng đến cơ thể khi mang thai.

Việc ham muốn tình dục của phụ nữ giảm xuống và trải qua trong suốt thai kỳ là điều bình thường. Những thay đổi này thường trùng với những thay đổi về thể chất và nội tiết tố xảy ra trong mỗi ba tháng.

Trừ khi bác sĩ sản khoa hoặc các ý tá có lưu ý khác, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, âm đạo và thủ dâm là an toàn trong thai kỳ.

Một bác sĩ sản khoa có thể khuyên một phụ nữ kiêng quan hệ tình dục nếu cô ấy có nguy cơ sảy thai cao hoặc có tiền sử sinh non. Phụ nữ có thể thảo luận về bất kỳ mối quan tâm mà họ có với bác sĩ sản khoa của họ.

Phụ nữ mang thai và bạn tình của họ có thể tham gia một cách an toàn vào hầu hết các hình thức quan hệ tình dục miễn là nó đồng thuận, thoải mái và an toàn.

Xem thêm : 

5 mẫu dương vật giả giúp chị em dễ dàng lên đỉnh

Mua bao cao su ở đâu và nên chọn loại nào ?



Tin liên quan

Bình luận

top