Các phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất


Đối với các cặp vợ chồng đang trong giai đoạn kế hoạch hóa gia đình thì sử dụng các phương pháp tránh thai là vô cùng cần thiết, nhưng do mỗi người có một cơ địa khác nhau nên việc chọn phương pháp nhiều lúc cũng gây khó khăn cho hai vợ chồng.

Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp tránh thai được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng như sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai hay sử dụng thuốc diệt tinh trùng, tuy nhiên những phương pháp này không có phương pháp nào có thể đạt hiệu quả tối ưu nhất mà chỉ có phương pháp phù hợp nhất đối với mỗi người, bài viết này mình xin gửi đến các bạn các phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhé.

1. Thuốc tránh thai dùng hằng ngày

Thuốc tránh thai dùng hàng ngày


Đây là phương pháp tránh thai được nhiều người sử dụng nhất tuy nhiên mọi người vẫn cần biết thông tin khi sử dụng phương pháp tránh thai này. Thuốc tránh thai hằng ngày được chia ra làm 2 loại:

  • Loại số 1 có chứa 2 loại hormone Progestin và Estrogen nhân tạo

  • Loại số 2 chỉ chứa 1 loại hormone duy nhất là Progestin

Ưu điểm khi sử dụng phương pháp tránh thai này là hiệu quả đạt được lên đến 95%. Ngoài ra sử dụng thuốc tránh thai còn giúp giảm đau và giảm lượng máu khi đến kì kinh nguyệt, hạn chế nguy cơ thiếu máu khi đến kỳ kinh nguyệt, tái lập chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm thiểu mụn trứng cá, giảm đau lưng, đau bụng trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Thậm chí, khi sử dụng thuốc tránh thai còn giúp bạn phòng tránh được một số bệnh như:

  • Bệnh u lành tính của vú

  • Ung thư nội mạc tử cung

  • Ung thư cổ tử cung

  • Ung thư buồng trứng

  • Bệnh viêm tiểu khung

Phương pháp này phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ sử dụng phương pháp tránh thai lần đầu chưa muốn có con trong giai đoạn nhất định, khi nào đủ điều kiện vẫn có thể mang thai lại được như bình thường.

Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này thường mắc phải một số nhược điểm như: Bắt buộc phải sử dụng hằng ngày vào 1 giờ nhất định để có thể đạt hiệu quả cao nhất, một số người có thể gặp các triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt trong thời gian đầu sử dụng thuốc, có thể gây ra hiện tượng tăng giảm trọng lượng, lưu ý thuốc này không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây lan qua các đường tình dục và HIV/AIDS 

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp 

Thuốc tránh thai khẩn cấp


Sử dụng phương pháp tránh thai bằng cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, đây cũng là một trong các phương pháp “cứu vớt” các cặp vợ chồng khi lỡ tay “quá đà”, ưu điểm của phương pháp này là trong thuốc có chứa hàm lượng Progestin cao, có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có 02 loại được sử dụng phổ biến là 36 giờ và 72 giờ. Nếu sử dụng loại 36 giờ thì bạn cần sử dụng trong vòng 36 giờ kể từ thời điểm quan hệ tình dục mà không sử dụng các phương pháp bảo vệ, đối với loại 72 giờ thì tác dụng được kéo dài lên đến 5 ngày. Phương pháp này đạt được hiệu quả cao và là vị cứu tinh nếu bạn sử dụng các phương pháp kia mà không có tác dụng.

Tuy nhiên đây không phải là thuốc tránh thai hằng ngày nên được khuyến cáo là không nên sử dụng thường xuyên, khi bạn dùng quá nhiều lần trong một tháng thuốc sẽ không phát huy được tác dụng của mình nữa, vì thế thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ sử dụng được khoảng 2 lần trong 1 tháng. 

Ngoài ra loại thuốc này cũng gây tác dụng phụ cực mạnh như đau đầu, buồn nôn, cương ngực, đau dạ dày, chóng mặt, đau ngực, rong huyết, kinh nguyệt không đều, tuy nhiên các triệu chứng này sẽ không kéo dài lâu và không gây hại cho sức khỏe của bạn vì nó sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể rất nhanh. Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục.

3. Thuốc diệt tinh trùng 

Thuốc diệt tinh trùng


Thuốc diệt tinh trùng là hóa chất có thể làm tinh trùng bất hoạt. Hầu hết các loại thuốc diệt tinh trùng được sản xuất tại Mỹ đều chứa một chất hóa học là Nonoxynol-9. Thuốc diệt tinh trùng rất dễ sử dụng bạn có thể sử dụng riêng lẽ hoặc kết hợp với các biện pháp tránh thai khác nhằm đạt được hiệu quả cao hơn, tuy nhiên phương pháp này không kết hợp với miếng xốp tránh thai bởi bên trong miếng xốp tránh thai đã có chứa chất diệt tinh trùng rồi. Thuốc diệt tinh trùng được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau như xà phòng, kem, keo đặc, viên đặc, màng phim.

Khi sử dụng các bạn đặt thuốc diệt tinh trùng vào trong âm đạo gần cổ tử cung, sau khi đặt vào các bạn cần phải chờ khoảng 15 đến 20 phút để thuốc phát huy tác dụng của mình, tuy nhiên tác dụng này chỉ kéo dài khoản 1 giờ sau khi đặt nên mỗi lần quan hệ sau các bạn phải đặt lại vào đổ một viên thuốc khác và khi đã đặt vào trong vòng 6 giờ không được sử dụng bất cứ phương pháp nào để lấy ra.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc diệt tinh trùng thường gây ra các triệu chứng như kích ứng, nóng rát âm đạo và không có tác dụng phòng tránh bệnh lây lan qua đường tình dụng.

4. Bao cao su 

Bao cao su

Bao cao su được biết đến như là một trong các phương pháp tránh thai hiệu quả và an toàn nhất, hiệu quả đạt được lên đến 98% nếu sử dụng đúng cách. Đây là phương pháp tiện dụng nhất và có thể phòng ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục như HIV/AIDS. So với thuốc tránh thai và thuốc diệt tinh trùng thì đây là phương pháp đơn giản hơn rất nhiều.

Với công nghệ phát triển hiện nay, bao cao su không chỉ giúp các cặp đôi tránh được việc mang thai ngoài ý muốn mà còn giúp người sử dụng đạt được khoái cảm khi quan hệ bằng cách sản xuất ra các loại bao cao su gai, bao cao su kéo dài thời gian quan hệ,...

Tuy nhiên phương pháp nào cũng có nhược điểm của nó, bao cao su chỉ sử dụng được một lần và có thể gây kích ứng mà dấu hiệu là nổi các mục hoặc đốm đỏ quanh dương vật, một số nam giới còn có biểu hiện không cương cứng khi mang bao cao su vào. Bạn nên sử dụng loại bao cao su freesize co giãn tùy theo kích cỡ dương vật để đạt được sự tiện dụng cần thiết.

5. Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai


Sử dụng que cấy tránh thai là một phương pháp đạt được hiệu quả rất cao lên đến 99,95%. Implanon là loại que cấy đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, Implanon chứa Etonogestrel có ưu điểm là chỉ cấy một lần duy nhất bạn sẽ không thể mang thể trong vòng 3 năm, có loại còn cho thời gian tác dụng lên đến 7 năm. Sau khi ngưng sử dụng, người phụ nữ cũng sẽ mau chóng hồi phục khả năng mang thai lại như bình thường.

Nhược điểm khi sử dụng phương pháp này là trong vài tháng đầu sau khi cấy kinh nguyệt sẽ ít hơn bình thường có thể ngắn hoặc bị rong kinh trên 8 ngày, rong huyết hoặc không có kinh. Các triệu chứng khác ít gặp hơn có thể là đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn.

6. Đặt vòng tránh thai 

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai cũng là phương pháp đạt hiệu quả tránh thai cao lên đến 99% có tác dụng ngay lúc đặt vòng và hiệu quả kéo dài từ 5 năm đên 10 năm tùy loại. Ưu điểm mà phương pháp này mang tới là cảm giác quan hệ sẽ không bị ảnh hưởng hoàn toàn giống với lúc quan hệ bình thường không sử dụng các biện pháp bảo vệ nào khác, ít tốn kém hơn, thoải mái hơn và dễ sử dụng hơn, chị em sẽ không thấy bị cọm hay có cảm giác như mình đang mang một vật thể lạ gì đó trên người và hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn sau này.

Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này, có thể làm chu kỳ kinh nguyệt của chị em không đều một chu kỳ sẽ đến quá nhanh hoặc quá chậm, xảy ra tình trạng rong kinh, số lượng máu kinh ra nhiều, mất kinh do rối loan nội tiết tố nhưng các chị em có thể yên tâm sau khi sử dụng một thời gian chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều trở lại khi nội tiết tố dần ổn định và cơ thể quen với sự có mặt của vòng tránh thai.

Ngoài ra, vòng tránh thai còn có thể gây nguy cơ bị u nang buồng trứng nhưng là dạng u nang lành tính và biến mất ngay sau đó, tác dụng phụ của phương pháp này có thể kể đến như nhức đầu, buồn nôn, tức ngực, nổi mụn trứng cá.

7. Triệt sản nữ

Nếu các cặp vợ chồng đã quyết định không có con nữa thì phương pháp triệt sản này được xem là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa mang thai. Nó cho phép người phụ nữ có thể quan hệ tình dục thoải mái mà không phải lo lắng về việc mang thai, triệt sản sẽ không gây ra các triệu chứng của mãn kinh hoặc khiến mãn kinh xảy ra sớm hơn và hầu hết những người phụ nữ đã triệt sản vẫn có kinh như bình thường.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ thực sự dành cho những cặp vợ chồng quyết định không sinh con trong tương lai nữa vì nó có tác dụng vĩnh viễn, một số tác dụng phụ được biết đến là do thuốc gây mê nhưng rất hiếm trường hợp mắc phải, nếu có rủi ro có thể là do bị nhiễm trùng trong quá trình cắt vòi qua đường âm đạo.

8. Thắt ống dẫn tinh ở nam giới

Thắt ống dẫn tinh ở nam

Thắt ống dẫn tinh là thủ thuật can thiệp ngoại khoa để cắt bỏ một đoạn ống dẫn tinh sau đó dùng nhiệt đốt điện laze để bít hai đầu ống dẫn tinh lại. Theo các chuyên gia phương pháp này không làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra tinh trùng của tinh hoàn, nếu bạn muốn có con lại như mình thường thì chỉ việc đi nối ống dẫn tinh lại và khởi động lại quá trình sinh tinh và phóng tinh như bình thường. Thắt ống dẫn tinh chỉ cần thực hiện một lần và mang lại hiệu quả lâu dài.

Nhược điểm của phương pháp này là thời gian phát huy tác dụng thường sẽ lâu hơn các phương pháp khác, số lượng tinh dịch sẽ suy giảm sau 02 tháng và trong suốt thời gian này khuyến cáo các bạn nam không nên quan hệ tình dục, nếu có hãy sử dụng bao cao su để ngăn tinh dịch tràn vào bên trong âm đạo của bạn nữ. Đây không phải là phương pháp phòng tránh các bệnh lây nhiễm đường tình dục.

9. Miếng dán tránh thai 

Miếng dán tránh thai


Miếng dán tránh thai là một miếng dán có diện tích nhỏ bên trong có chứa Hormone Estrogen và Progesterone, phóng thích hoạt chất thông qua da vào trong máu và có tác dụng tránh thai khoảng 1 tuần.

Ưu điểm khi sử dụng phương pháp này là sự tiện lợi khi sử dụng, các chị em có thể dán lên bất cứ vị trí nào trên cơ thể ( trừ ngực ) giúp mang lại hiệu quả cao mà không phải đúng ngày đúng giờ như uống thuốc hằng ngày.

Một số tác dụng phụ mà phương pháp này gây ra như đau đầu, đau ngực, căng ngực, buồn nôn và những người bị tim mạch không được sử dụng phương pháp này.

10. Màng ngăn âm đạo

Trước khi quan hệ tình dục, màn ngăn âm đạo nên được đưa sâu vào bên trong và đặt vừa khít với xương mu, tuy nhiên màng ngăn âm đạo chỉ thực sự đạt hiệu quả khi kết hợp với thuốc diệt tinh dùng.

Ưu điểm của phương pháp này là có thể kiểm soát được khả năng mang thai của mình, sử dụng như một bao cao su cho nữ giới, có thể sử dụng cho phụ nữ sau sinh khoảng 6 tuần mà không hề gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.


Màng ngăn tránh thai


Tuy được xem như là bao cao su của nữ nhưng phương pháp này lại không giúp hạn chế lây lan các bệnh qua đường tình dục, nếu không sử dụng đúng cách sẽ không mang đến hiệu quả cao có thể gây ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Phía trên là toàn bộ 10 phương pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất mà mình muốn giới thiệu cho các bạn, nên nhớ không có phương pháp nào là hữu hiệu nhất mà chỉ có phương pháp phù hợp nhất với mỗi người mà thôi. 

Xem thêm :  

Tin liên quan

Bình luận

top