Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất

Quan hệ tình dục bừa bãi và không lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý nguy hiểm thậm chí hiện nay có một số loại bệnh vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị có thể gây tử vong cho những ai mắc phải, chính vì lẽ đó trang bị cho mình kiến thức về các bệnh lý lây lan qua đường tình dục sẽ giúp bạn phòng ngừa và hạn chế được những căn bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS chẳng hạn, vậy các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là những bệnh nào?


1. HIV/AIDS

Bệnh HIV/AIDS


HIV/AIDS là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất mà con người phải đối mặt, hiện nay vẫn chưa có phương pháp cụ thể hay không có bất kì một loại thuốc nào có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này và dần dà căn bệnh này trở lạnh một trong những căn bệnh của thế kỷ. Con đường lây lan của HIV chủ yếu đến từ việc quan hệ tình dục không đúng cách hoặc lây nhiễm qua đường máu và từ mẹ sang con. Một trong các đặc điểm đáng lo ngại của căn bệnh này là sau khi mắc bệnh cho đến giai đoạn 10 năm sau khi suy giảm miễn dịch thì không có bất kì dấu hiệu nhận biết nào ngoại trừ biểu hiện sốt và cúm sau khoảng từ 2 đến 4 tuần bị bệnh.

2. Bệnh lậu (Gonorrhea)

Bệnh lậu là một trong các bệnh phổ biến nhất khi quan hệ tình dục không lành mạnh, bệnh này là một dạng nhiễm trùng do vi khuẩn và thông thường khi nhiễm bệnh đôi khi sẽ không xảy ra bất cứ một triệu chứng nào và có thể không được chuẩn đoán, Neisseria Gonorrhoeae là tác nhân chính gây ra căn bệnh này.


Bệnh lậu


Bệnh lậu gây nên tình trạng viêm niệu đạo ở nam giới, dẫn đến tình trạng đau hoặc nóng rát khi đi tiểu và gây chảy mủ ở đầu dương vật. Bệnh lậu xâm nhập vào cơ thể và gây ra tình trạng phát ban và đau khớp, khi bị bệnh này bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh Cefixime để điều trị 

3. Chlamydia

Chlamydi là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục mà tác nhân chính là do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis gây ra. Bệnh này đều có thể xuất hiện ở cả nam giới lẫn nữ giới, một vài trường hợp khi mắc bệnh sẽ không xảy ra bất kì triệu chứng bất thường nào, ở nam giới thì dấu hiệu thường gặp nhất là viêm niệu đạo.


Bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia còn biểu hiện với tình trạng viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, nhiễm trùng Chlamydia có thể được điều trị bằng kháng sinh như Azithromycin, tuy nhiên người bạn tình cũng phải được điều trị để ngăn chặn tình trạng tái phát sau lần quan hệ tiếp theo.

4. Trichomoniasis

Trichomoniasis là một căn bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục, tác nhân gây bệnh là Trichomonas Vaginalis, thông thường cả nam và nữ giới đều có thể mắc phải bệnh này và không có bất kì triệu chứng cụ thể nào. 

Biểu hiện chính của bệnh thường là viêm niệu đạo, mang đến cảm giác ngứa ngáy hoặc nóng rát và chảy mủ từ niệu đạo (chảy mủ đầu dương vật). Tuy nhiên bạn không phải lo lắng nhiều khi bệnh này có thể dứt điểm bằng một liều kháng sinh vừa đủ.

5. Herpes sinh dục 

Herpes Simplex Virus (HSV) là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục gây nên tình trạng đau ở vùng sinh dục ngoài. Cụ thể là HSV Type 1 gây tổn thương, lở loét quanh miệng, HSV Type 2 gây tổn thương vùng sinh dục. Bệnh lý này không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cụ thể, tuy không có triệu chứng nhưng bệnh vẫn có thể lây lan.


Bệnh herpes


Ở nam giới, tổn thương do HSV gây ra có thể tìm thấy biểu hiện ở dương vật, bìu, mông, hậu môn, niệu đạo, da đùi. Hiện tại căn bệnh này chưa có thuốc chữa trị, nếu lỡ mắc phải bạn sẽ phải mang căn bệnh này suốt đời, bệnh có thể bùng phát và gây đau đớn bất kỳ lúc nào, khi cơn đau phát tán bạn nên dùng thuốc kháng virus để ngăn chặn.

6. Sùi mào gà


Bệnh sùi mào gà


Sùi mào gà sinh dục (Human PapillomaVirus - HPV) là một căn bệnh lây lan qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay và có nhiều Type khác nhau mỗi Type gây ra tình trạng bệnh lý khác nhau, một vài type gây nên tình trạng nổi mụn cóc nhưng không lây lan qua đường tình dục và có những type khác sẽ lây nhiễm qua đường tình dục và gây sùi mào gà sinh học, những Type còn lại sẽ gây tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Hiện tại bệnh này chưa có thuốc để điều trị dứt điểm, bạn nên tiêm phòng Vaccine để ngăn ngừa căn bệnh này.

7. Viêm gan

Viêm gan là bệnh gây nhiễm trùng gan. Virus viêm gan B và C là hai loại có thể lây lan qua đường tình dục và đường máu. Virus viêm gan B (Hepatitis B Virus - HBV) có thể sẽ không gây ra triệu chứng cụ thể nhưng có thể sẽ gây ra tình trạng viêm gan cấp (50%), khoảng 5% trường hợp bị nhiễm HBV thường bị tổn thương gan kéo dài hoặc viêm gan mãn tính, đối với các bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính nếu tình trạng này kéo dài có thể xảy ra tình trạng ung thư gan, tuy nhiên bệnh này có vaccine phòng bệnh nếu có điều kiện bạn có thể đi tiêm để phòng chống bệnh viêm gan.

Đối với bệnh viêm gan C (Hepatitis C Virus - HCV) có tới 75% đến 80% sẽ phát triển thành mãn tính và có khả năng gây tổn thương cho gan và hiện nay không có Vaccine để ngăn ngừa căn bệnh này.

8. Giang mai 

Giang mai cũng là một trong các bệnh phổ biến lây lan qua đường tình dục và hiện nay có khá nhiều người mắc phải căn bệnh này, tác nhân gây bệnh được biết đến là do vi khuẩn Treponema Pallidum gây nên, nếu để hiện trạng bệnh kéo dài bệnh sẽ trải qua 03 giai đoạn và tiềm ẩn nguy cơ gây ra các bệnh khác. 


Bệnh giang mai


Biểu hiện có thể nhìn thấy là xuất hiện các vết lở loét nhưng không gây đau đớn tại nơi tiếp xúc tình dục. Săng phát triển từ 10 ngày đến 90 ngày và biến mất sau 3 đến 6 tháng.

Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể tiến triển xấu thành các giai đoạn, gây nên các tổn thương ở các cơ quan khác như da, khớp, thận, gan, não, mắt, tai,..

9. Virus Zika

Virus Zika đa phần do người mẹ mắc bệnh và lây nhiễm sang con, Virus Zika có thể tồn tại trong muỗi và khi bị muỗi cắn rất có thể bạn sẽ bị lây nhiễm, ngoài ra con đường tình dục cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này.

Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường khó nhận biết vào giai đoạn đầu và thường để lại những hậu quả khó lường, vì thế việc rèn luyện đời sống tình dục lành mạnh là điều cần thiết và nếu nhận thấy bất cứ điểm khác thường nào thì hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay bạn nhé.

Xem thêm : 

Tin liên quan

Bình luận

top