Chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý nam thế nào?

Một nhóm tình nguyện viên nam đã tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng là bổ sung một lượng các loại hạt nhất định mỗi ngày vào chế độ ăn uống thường xuyên, và thật bất ngờ là điều này mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe tình dục của họ.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn 60 g các loại hạt mỗi ngày có thể cải thiện chức năng tình dục của nam giới. Thử nghiệm kéo dài 14 tuần đã so sánh một nhóm nam giới bổ sung một lượng hạt nhất định hàng ngày vào chế độ ăn kiểu phương Tây với một nhóm đàn ông tương đương ăn cùng chế độ ăn nhưng không có hạt.

Các loại hạt giúp tăng khả năng sinh lý

Liều dùng hàng ngày của các loại hạt bao gồm 60 gram (g) - tương đương với khoảng hai nắm - hạnh nhân, quả phỉ và quả óc chó. Các nhà điều tra, người đến từ các trung tâm nghiên cứu ở Tây Ban Nha, tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy ăn hạt có thể có lợi cho chức năng tình dục.

Họ báo cáo những phát hiện của họ trong một bài báo có trên tạp chí Nutrients. Một phân tích năm 2018 về dữ liệu thử nghiệm đã báo cáo rằng tiêu thụ hàng ngày của các loại hạt này xuất hiện để cải thiện chất lượng tinh trùng.

Các phân tích gần đây sử dụng cùng một dữ liệu thử nghiệm nhưng tập trung vào ảnh hưởng của việc tiêu thụ hạt đối với chức năng tình dục và cương dương. Các phát hiện cho thấy rằng việc thêm các loại hạt vào chế độ ăn kiểu phương Tây có thể cải thiện chất lượng cực khoái và ham muốn tình dục.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai nguồn dữ liệu để đánh giá sự thay đổi chức năng cương dương: phản ứng của người tham gia đối với bảng câu hỏi và dấu ấn sinh học trong các mẫu máu.

Rối loạn cương dương và các yếu tố nguy cơ

Rối loạn cương dương (ED) là không có khả năng cương cứng và giữ nó đủ lâu để có quan hệ tình dục ở trạng thái bình thường. Tình trạng này thường xảy ra ở những người đàn ông lớn tuổi hơn là đàn ông trẻ tuổi.

Theo Viện Tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia, một trong những Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH), tình trạng rối loạn cương dương là khá phổ biến, nó ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu nam giới.

rối loạn cương dương ở nam giới

Các yếu tố lối sống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này bao gồm hút thuốc, hoạt động thể chất không đủ, căng thẳng, tiêu thụ quá nhiều rượu, mang quá nhiều cân nặng và có chế độ ăn uống không lành mạnh.

Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương thông qua tác động của chúng đối với sinh học của các mạch máu và dây thần kinh. Để có và duy trì sự cương cứng, cần phải có một nguồn cung cấp máu đầy đủ.

Sự cương cứng phụ thuộc vào sự tương tác phức tạp giữa các tế bào thần kinh và mạch máu. Quá trình cũng đòi hỏi sự hiện diện của oxit nitric (NO), một hợp chất giúp mô cơ trong dương vật sản xuất và thư giãn sự cương cứng.

Tác dụng của chế độ ăn kiêng

Một số nghiên cứu đã nói đến chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải, cũng như các chế độ ăn kiêng khác có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý cũng như các bệnh liên quan đến rối loạn cương dương.

Những nghiên cứu này cũng đã chỉ ra chế độ ăn uống như vậy để cải thiện chức năng nội mô. Lớp nội mạc trong thành mạch máu giúp duy trì sự cân bằng giữa sự giãn nở và sự co lại. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh những phát hiện nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt có thể có lợi cho chức năng nội mô.

Các loại hạt tăng cường sinh lý

Dữ liệu cho nghiên cứu mới đến từ 83 nam giới khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 35. Tất cả những người đàn ông đang theo chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây, trái ngược với chế độ ăn Địa Trung Hải, ít trái cây và rau quả và nhiều chất béo động vật.

Các nhà nghiên cứu đã phân ngẫu nhiên 43 người đàn ông vào nhóm làm giàu hạt và 40 người còn lại vào nhóm đối chứng. Cả hai nhóm tiếp tục với chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây. Tuy nhiên, những người trong nhóm làm giàu hạt cũng tiêu thụ 60 g một ngày các loại hạt hỗn hợp trong khi các thành viên nhóm kiểm soát không bổ sung chế độ ăn uống của họ bằng các loại hạt.

Những người tham gia điền vào một bảng câu hỏi tiêu chuẩn về chức năng cương dương và tình dục ở cả lúc bắt đầu và kết thúc thử nghiệm kéo dài 14 tuần. Họ cũng đã cho mẫu máu và tinh trùng vào những thời điểm này. Trong các mẫu, các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ NO và phân tử E-selectin là "các dấu hiệu thay thế của chức năng nội mô cương dương".

So với những người trong nhóm kiểm soát, những người tham gia bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn uống của họ cho thấy sự gia tăng đáng kể trong hai biện pháp cương dương và chức năng tình dục: chức năng cực khoái và ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, giữa hai nhóm, không có sự khác biệt đáng kể về số điểm về chức năng cương dương, sự hài lòng khi giao hợp và sự hài lòng chung đã thay đổi vào cuối nghiên cứu.

Ngoài ra, mức độ trước và sau của hai dấu hiệu của chức năng nội mô cương dương - NO và E-selectin - không khác biệt đáng kể giữa hai nhóm.

Các nhà nghiên cứu kết luận

"Bao gồm các loại hạt trong chế độ ăn uống thường xuyên có thể cải thiện đáng kể chức năng cực khoái tự động báo cáo và ham muốn tình dục."

Tuy chưa có bất cứ nghiên cứu xác thực nào cho việc tại sao ăn các loại hạt lại tác động đến sức khỏe tình dục tuy nhiên qua các thực nghiệm cho thấy sự ảnh hưởng từ chế độ ăn có nhiều hạt mang lại là không thể phủ nhận.

Hãy cân đối lượng hạt cần thiết vào trong các bữa ăn một cách thường xuyên để cải thiện sức khỏe sinh lý một cách tự nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà có thể thay đổi nhiều hay ít tuy nhiên hãy kiên trì để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Tin liên quan

Bình luận

top