15+ Biện pháp tránh thai hiệu quả chị em nên biết

Theo các nghiên cứu cho thấy các cặp đôi nam nữ quan hệ tình dục nếu không có các biện pháp phòng ngừa thì tỉ lệ mang thai lên đến 90% trong vòng 12 tháng. Có nhiều loại biện pháp tránh thai có sẵn để giúp chị em tránh mang thai.

Tuy nhiên, phương pháp hoàn toàn đáng tin cậy duy nhất để tránh mang thai là kiêng quan hệ tình dục. Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mang thai mỗi khi họ quan hệ tình dục mà không có biện pháp tránh thai, kể cả lần đầu tiên họ có quan hệ tình dục.

Một số phương pháp có sẵn mà không cần phải kê đơn của bác sỹ, tuy nhiên mỗi hình thức kiểm soát sinh sản đều có ưu điểm và nhược điểm. Hãy theo dõi các loại biện pháp tránh thai khác nhau được liệt kê dưới đây để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp.

Phương pháp rào cản

Phương pháp rào cản là phương pháp ngăn tinh trùng đến trứng. Chúng bao gồm:

1. Bao cao su nam


Bao cao su có thể bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng như ngăn chặn việc mang thai ngoài ý muốn. Đây cũng là phương pháp duy nhất bảo vệ bạn khỏi các bệnh truyền nhiễm. Khi được sử dụng đúng cách, bao cao su nam có hiệu quả hơn 80% với việc tránh thai ngoài ý muốn cũng như tránh lây nhiễm các bệnh khác nhau từ tinh dịch, chất nhờn, máu hay dịch âm đạo, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Sử dụng bao cao su nam đúng cách:


Chọn kích thước chính xác. Đặt bao cao su lên đầu dương vật cương cứng. Nếu bạn không cắt bao quy đầu,  bạn nên kéo bao quy đầu vào phần thân dương vật để lộ phần đầu dương vật. Véo đầu bao cao su để loại bỏ bất kỳ không khí. Kéo bao cao su xuống thân dương vật, cẩn thận không làm rách nó. Sau khi quan hệ, giữ đế của bao cao su tại chỗ trước khi rút ra khỏi âm đạo. Tháo bao cao su và vứt bỏ nó. Không bao giờ sử dụng lại bao cao su. Hầu hết bao cao su nam được làm bằng latex, tuy nhiên có một số khác được thiết kế dành cho những người bị dị ứng latex. Nếu sử dụng chất bôi trơn, hãy kiểm tra xem nó có tương thích với loại bao cao su đang sử dụng không. Ví dụ, bao cao su latex chỉ có thể được sử dụng với chất bôi trơn gốc nước.

Bao cao su nam


Các mẫu áo mưa đều có sẵn ở siêu thị, nhà thuốc hay bệnh viện, tuy nhiên bạn cũng có thể đặt mua online nếu cảm thấy e ngại hay muốn mua một cách kín đáo. Đồng thời việc mua online cũng giúp bạn có thể lựa chọn được mẫu yêu thích một cách thoải mái nhất.

2. Bao cao su nữ


Bao cao su nữ cũng không cần kê toa, bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng hay trên các website bán hàng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng thay cho bao cao su nam, tuy nhiên hiệu quả bảo vệ được đánh giá là thấp hơn.

Bao cao su nữ


Theo CDC, bao cao su nữ có hiệu quả tránh thai khoảng 79%. Việc sử dụng cũng khá đơn giản, tuy nhiên nó cũng có thể gây khó chịu cho âm đạo nếu bạn lần đầu tiên sử dụng. Để sử dụng hiệu quả bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn và làm đúng các bước để đạt được hiệu quả cao nhất.


3. Màng chắn

Màng chắn là một phương pháp tránh thai ngăn cách mà nữ giới đặt bên trong âm đạo. Điều quan trọng là áp dụng chất diệt tinh trùng vào màng chắn trước mỗi lần sử dụng. Khi được sử dụng với chất diệt tinh trùng, CDC ước tính rằng màng chắn có hiệu quả tránh thai gần 90%.

Màng ngăn tránh thai

Bạn phải chèn màng chắn một vài giờ trước khi giao hợp, để nó tại chỗ trong 6 giờ sau khi quan hệ, và loại bỏ nó sau 24 giờ. Tuy nhiên cần lưu ý là màng chắn không ngăn chặn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nếu bạn không chắc chắn bạn tình có bị các bệnh có thể lây nhiễm qua đường tình dục hay không thì tốt nhất nên sử dụng bao cao su thay thế.

4. Mũ cổ tử cung

Một nắp cổ tử cung là một cốc silicon mềm được đặt sâu bên trong âm đạo. Nó bao phủ cổ tử cung để ngăn tinh trùng tiếp cận với trứng.

Hiệu quả của nắp cổ tử cung này thay đổi tùy theo các nguồn, nhưng các tổ chức y tế ước tính rằng hiệu quả của nó nằm trong khoảng từ 70 đến 85%. Cũng cần lưu ý là biện pháp này không giúp ngăn chặn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, và chúng có thể có sẵn tại các cửa hàng trực tuyến hoặc các hiệu thuốc.

5. Bọt biển tránh thai

Miếng bọt biển tránh thai là một phương pháp ngừa thai mà nữ giới có thể mua mà không cần toa bác sĩ. Được làm từ bọt polyurethane và chứa chất diệt tinh trùng, miếng bọt biển được đặt sâu bên trong âm đạo để chặn đường vào tử cung.

Theo các nghiên cứu và kiểm nghiệm, miếng bọt biển có hiệu quả từ 76 đến 88 phần trăm, tuy nhiên việc sử dụng nó với bao cao su sẽ làm giảm nguy cơ mang thai cũng như ngăn chặn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

6. Chất diệt tinh trùng

Chất diệt tinh trùng là một hóa chất làm bất hoạt tinh trùng. Bạn cũng có thể mua và sử dụng chúng mà không cần kê toa của bác sỹ, chúng thường được sử dụng với các hình thức tránh thai dạng hàng rào, chẳng hạn như với bao cao su, tuy nhiên lại không thích hợp với miếng bọt biển tránh thai.

Nếu không kết hợp với bất cứ hình thức tránh thai nào khác, chất diệt tinh trùng nên được đưa vào gần cổ tử cung ít nhất 10 phút trước khi quan hệ. Nó vẫn hiệu quả trong 60 phút và có hiệu quả khoảng 71%.

Gel diệt tinh trùng có thể được tìm thấy tại các nhà thuốc hoặc mua tại các cửa hàng trực tuyến. Nếu cần bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc sử dụng chất diệt tinh trùng và có được lời khuyên hợp lý nhất.

Phương pháp nội tiết

Các hình thức kiểm soát sinh sản ngăn ngừa thụ thai bằng cách ngừng rụng trứng, đó là giải phóng trứng ra khỏi buồng trứng. Loại biện pháp tránh thai này không bảo vệ chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Hầu hết các biện pháp tránh thai nội tiết tố chỉ có sẵn với đơn thuốc của bác sĩ và ngoại trừ biện pháp tránh thai khẩn cấp.

8. Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được xem như là một biện pháp tránh thai nội tiết tố. Có hai loại thuốc tránh thai, một loại dành cho các quý cô trong thời kỳ kinh nguyệt, loại còn lại thì không. Thuốc tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Có nhiều nhãn hiệu thuốc có sẵn, và theo Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh, chúng có hiệu quả trên 99% nếu dùng theo quy định. Tuy nhiên, với việc sử dụng thông thường, chúng có hiệu quả khoảng 95 phần trăm.

Có hai dạng thuốc viên:

Thuốc kết hợp, có chứa estrogen và proestin: Chúng nên được uống hàng ngày, theo hướng dẫn. Các gói thuốc thường chứa một số loại thuốc không có hormone. Viên thuốc nhỏ, chỉ chứa proestin: Đối với loại này bạn phải uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày mà không được ngắt quãng. 

9. Miếng dán tránh thai

Theo NHS, miếng dán tránh thai có hiệu quả 99% khi được sử dụng đúng cách. Với việc sử dụng thông thường, nó có hiệu quả gần 90%.

Một người có thể đặt một miếng dán tránh thai trên:

Lưng

Mông Dạ dày Cánh tay trên Bạn cần phải đeo mỗi miếng vá trong 3 tuần, trước khi tháo nó trong 1 tuần để cho phép có kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu da bạn nhạy cảm thì có thể xảy ra hiện tượng kích ứng da.

10. Tiêm ngừa thai

Tiêm ngừa thai thường được bác sĩ đưa ra mỗi 12 tuần. Theo CDC, khi được sử dụng đúng cách và giả sử rằng một người được tiêm thuốc đúng giờ, nó có hiệu quả hơn 90% trong việc ngừa thai.

Theo tổ chức Mang thai có kế hoạch, có thể mất đến 10 tháng, hoặc đôi khi lâu hơn, khả năng mang thai trở lại bình thường sau khi một người ngừng tiêm thuốc ngừa thai.

11. Vòng tránh thai

Theo NHS, vòng tránh thai được gọi là NuvaRing có hiệu quả hơn 99% khi được sử dụng đúng cách, nhưng thường có hiệu quả dưới 95% nếu bạn sử dụng không đúng cách.

Vòng nhựa nhỏ này được đặt trong âm đạo trong 3 tuần. Nó giải phóng hormone vào cơ thể để tránh thai. Vòng phải được tháo ra trong 7 ngày để cho phép có kinh nguyệt trước khi đặt vòng mới.

12. Dụng cụ tử cung 

Dụng cụ tử cung (DCTC) và que cấy là những dụng cụ tránh thai dài hạn. NHS tuyên bố rằng họ có hiệu quả hơn 99% trong việc ngừa thai vì có rất ít chỗ cho lỗi của con người. Tuy nhiên, chúng không giúp bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Hiện có hai loại DCTC:

Hormonal: Sau khi được trang bị, IUD tồn tại ít nhất 5 năm trước khi cần thay thế. IUD không hoàn toàn ngừng rụng trứng mà hoạt động như một biện pháp tránh thai bằng cách làm dày chất nhầy cổ tử cung để ngăn không cho tinh trùng vào tử cung, cũng như những thay đổi nội tiết tố khác. Tên thương hiệu bao gồm Mirena, Kyleena, Liletta và Skyla. Dựa trên đồng: Được bán dưới dạng ParaGard, vòng tránh thai không có nội tiết tố này được bọc trong dây đồng, phá hủy tinh trùng cố gắng xâm nhập vào tử cung. Một vòng tránh thai có thể tránh thai trong khoảng 10 năm. Phản ứng có hại bao gồm đốm giữa các chu kỳ, chu kỳ không đều và chuột rút kinh nguyệt.

13. Cấy ghép

Cấy ghép là một hình thức kiểm soát sinh sản nội tiết tố khác. Một y tá hoặc bác sĩ chèn một que có kích thước que diêm vào cánh tay của nữ giới để bảo vệ chống lại mang thai.

Cấy ghép hoạt động bằng cách giải phóng hormone proestin vào cơ thể, ngăn ngừa rụng trứng. CDC ước tính rằng cấy ghép cũng có hiệu quả hơn 99% trong việc ngừa thai. Cấy ghép phải được thay thế khoảng 3 năm một lần.

Một số biện pháp khác

14. Kế hoạch hóa gia đình tự nhiên

Kế hoạch hóa gia đình tự nhiên dựa vào việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt. Phương pháp tránh thai tự nhiên bao gồm theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và tránh quan hệ tình dục khi nữ giới đang trong giai đoạn dễ thụ thai của chu kỳ kinh nguyệt.

Ngày dễ thụ thai của nữ giới kéo dài khoảng 6 đến 9 ngày mỗi tháng và trùng với ngày rụng trứng, đó là sự giải phóng trứng. Một số phương pháp có thể cho kế hoạch hóa gia đình tự nhiên. Nhiều người sử dụng các tín hiệu sau để biết liệu họ đang rụng trứng hay đang ở trong giai đoạn dễ thụ thai:

Đo nhiệt độ cơ thể Lưu ý về chất lượng và số lượng của chất nhầy cổ tử cung Ghi lại thời gian bắt đầu và kết thúc của chi tiết chu kỳ của họ trong vài tháng Thời kỳ dễ thụ thai của mỗi người là khác nhau, vì vậy một người nên chú ý đến tín hiệu của cơ thể họ. Theo CDC, các phương pháp kế hoạch hóa gia đình tự nhiên có hiệu quả khoảng 76% khi được tuân thủ chính xác.

15. Tránh thai khẩn cấp

Trong trường hợp quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc tránh thai không thành công, chẳng hạn như bao cao su bị hỏng hoặc không uống thuốc tránh thai, có thể sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp để giảm nguy cơ mang thai.

Tránh thai khẩn cấp không nên được sử dụng thay cho các phương pháp ngừa thai thường xuyên.

Có hai hình thức tránh thai khẩn cấp:

Thuốc tránh thai khẩn cấp: Bạn phải uống thuốc nội tiết trong vòng 3 ngày sau khi giao hợp. Nếu bạn dùng càng sớm thì càng hiệu quả, vì vậy nên dùng nó càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục. Bạn có thể tìm mua các loại thuốc này tại nhà thuốc hay các cửa hàng trực tuyến. Vòng tránh thai bằng đồng: Vòng tránh thai bằng đồng có thể được đưa vào tối đa 5 ngày sau khi quan hệ để tránh mang thai. Theo tổ chức Mang thai có kế hoạch, nó có hiệu quả hơn 99,9% khi được sử dụng trong khung thời gian này.

16. Khử trùng

Cả phụ nữ và nam giới đều có thể trải qua các thủ tục để giảm khả năng sinh sản vĩnh viễn. NHS tuyên bố rằng các thủ tục này thường có hiệu quả trên 99% trong việc ngừa thai, nhưng dĩ nhiên là chúng không bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Đàn ông có thể được cắt ống dẫn tinh, trong đó bao gồm cắt các ống mang tinh trùng. Đó là một thủ tục nhỏ không cần nhập viện. Một sự đảo ngược thắt ống dẫn tinh là có thể trong một số trường hợp. Tuy nhiên, khả năng sinh sản sau khi đảo ngược không phải lúc nào cũng được khôi phục hoàn toàn.

Phụ nữ có thể có một quy trình khử trùng được gọi là thắt ống dẫn trứng. Nó liên quan đến kẹp hoặc niêm phong ống dẫn trứng. Các tác dụng thường là vĩnh viễn. Trong một số ít trường hợp, ống có thể kết nối lại và dẫn đến mang thai.

Khi nào bạn nên thử thai

Bạn có thể làm xét nghiệm mang thai nếu nghi ngờ mình có thai, đặc biệt là nếu phương pháp tránh thai thông thường của bạn đã thất bại gần đây.

Dấu hiệu mang thai bao gồm:

Kinh nguyệt bị trễ hoặc không có Ngực to hoặc mềm Mệt mỏi Đi tiểu nhiều Buồn nôn Thèm đồ chua Bạn có thể dùng các phương pháp xác thực như que thử thai bán sẵn ở các hiệu thuốc, bệnh viện hay thậm chí là các cửa hàng trực tuyến. Độ chính xác rất cao nên bạn có thể yên tâm vào kết quả thử nghiệm.


Kết luận

Có nhiều lựa chọn tránh thai để giúp các bạn nữ ngăn chặn tình trạng mang thai ngoài ý muốn, từ các phương pháp rào cản đến thuốc nội tiết, miếng dán và vòng tránh thai.

Các phương pháp khác nhau có thể hoạt động tốt hơn cho những người khác nhau và bạn có thể thử một vài lựa chọn trước khi đưa ra các chiến lược tránh thai phù hợp với mình.

Các phương pháp tránh thai khác nhau về hiệu quả của chúng. Nếu bạn không thể lựa chọn phường pháp tối ưu thì nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn có sẵn, để họ có thể chọn phương pháp phù hợp nhất.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bao cao su nam và nữ là loại biện pháp tránh thai duy nhất ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Tin liên quan

Bình luận

top