Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ liệu có an toàn?

Nhiều chị em thường xuyên sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ như các loại dung dịch tẩy rửa, làm sạch hay thậm chí các chất khử mùi để những điểm nhạy cảm luôn sạch sẽ và tươi mát. Tuy nhiên liệu những sản phẩm này có tốt và duy trì sức sống cho các bộ phận sinh dục? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Có nên sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ không?

Ở trường trung học, tôi đã từng tham gia một lớp học gọi là "giáo dục cho sức khỏe", đó là một sự pha trộn của sinh học nói chung và giáo dục giới tính gom lại thành một.

Là những thanh thiếu niên thích vui vẻ, nhiều bạn cùng lớp của tôi sẽ đặt câu hỏi và kể lại những giai thoại mà họ hy vọng sẽ khiến giáo viên của chúng ta thất vọng. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi của họ thực sự đã thu hút sự quan tâm của tất cả các cô gái trong lớp. Người bạn tốt của tôi nói cô đã sử dụng chất tẩy rửa làm sạch hàng ngày. Mặc dù vậy, cô đã bị nhiễm trùng âm đạo. "Làm thế nào điều này có thể?" bạn cùng lớp thắc mắc.


Các dung dịch vệ sinh phụ nữ liệu có an toàn

Sau đó, giáo viên của chúng tôi giải thích rằng việc lạm dụng các chất tẩy rửa, ngay cả những loại được dán nhãn là "an toàn" cho các khu vực kín, có thể làm đảo lộn sự cân bằng các chất dịch của âm đạo và làm phát sinh nhiễm trùng; Nhưng giáo viên của chúng tôi đúng hay sai trong đánh giá của cô ấy?

Cái gọi là các sản phẩm vệ sinh phụ nữ - bao gồm các loại sữa, khăn lau, gel và chất bôi trơn khử mùi khác nhau, bên cạnh đó còn có các sản phẩm cho các quy trình chăm sóc thay thế, như xông hơi âm đạo - rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Thống kê cho thấy, thị trường vệ sinh phụ nữ, nói chung, đã mang lại hàng triệu đô la cho nền kinh tế của hàng chục quốc gia trong năm 2017, với Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đầu lĩnh vực này.

Tại Hoa Kỳ vào năm 2018, doanh số cho các phương pháp điều trị âm đạo lên tới hơn 286 triệu đô và những người thụt rửa đến 41 triệu đô. Trong khi đó, các loại sản phẩm vệ sinh phụ nữ khác - không bao gồm băng vệ sinh, pantyliners và tampon - đã mang lại hơn 309 triệu đô la cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một câu thần chú đã trở nên phổ biến trên các trang web y tế và chăm sóc sức khỏe và trên các tài liệu giáo dục thảo luận về sức khỏe âm đạo - cụ thể là "âm đạo là một lò nướng tự làm sạch".

Ý tưởng này đề cập đến thực tế là âm đạo tự nhiên tạo ra chất thải giúp loại bỏ các tế bào chết và vi khuẩn, do đó không cần phải làm sạch nó bằng xà phòng, các chất tẩy rửa hay chất làm sạch.

Những sản phẩm không an toàn?

Sử dụng các loại gel làm sạch và chất tẩy rửa có thể làm đảo lộn hệ vi sinh vật âm đạo. Tuy nhiên, các nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa các sản phẩm vệ sinh phụ nữ và sự phát triển của nhiễm trùng âm đạo đã đưa ra một số kết luận về việc sản phẩm và quy trình mà một người nên tránh khi chăm sóc âm đạo của họ.

Tẩy rửa liên quan đến việc "xả" âm đạo bằng nước hoặc các chất tẩy rửa khác nhau, bao gồm các dung dịch nước và giấm tự chế, đôi khi với sự trợ giúp của các dụng cụ được thiết kế đặc biệt. Kỹ thuật này là không phổ biến vì nó không lành mạnh.


Có nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ


Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc gội rửa có thể làm đảo lộn sự cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo, khiến nó dễ bị nhiễm trùng hơn - bao gồm nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục - và làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung và bệnh viêm vùng chậu.

Năm 2018, các nhà nghiên cứu từ Đại học Guelph ở Ontario, Canada, kết luận rằng việc sử dụng chất khử trùng gel có liên quan đến việc tăng gấp tám lần nguy cơ nhiễm trùng nấm men và nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn gần 20 lần.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng các chất tẩy rửa và nguy cơ nhiễm khuẩn cao gấp 3,5 lần và nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) cao gấp hai lần. Các nhà khoa học nhận thấy mối liên quan tương tự giữa việc sử dụng khăn lau làm sạch vùng kín và UTI.

"Những sản phẩm này có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn khỏe mạnh cần thiết để chống lại nhiễm trùng. Xã hội chúng ta đã chuyển hướng dư luận rằng cơ quan sinh dục nữ chứa nhiều chất bẩn, và việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh âm đạo là điều mà phụ nữ cần làm để giữ vùng kín luôn sạch là điều đang dẫn đến nhều vấn đề liên quan đến nhận thức."

Một nghiên cứu cũ trên tạp chí Bệnh lây truyền qua đường tình dục cho thấy những người tắm bong bóng, bôi dung dịch sát khuẩn vào âm hộ hoặc âm đạo, hoặc sử dụng các giải pháp mua tại cửa hàng hoặc tự chế và rửa để làm sạch âm đạo có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn âm đạo.

Các chất giữ ẩm và chất diệt tinh trùng cũng có thể gây hại. Theo một nghiên cứu năm 2013, kem dưỡng ẩm nữ tính Vagisil và chất diệt tinh trùng (Nonoxynol-9) nhanh chóng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn "tốt" (Lactobacillus) thường có trong âm đạo.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng Nonoxynol-9 "đã tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn", trong khi Vagisil đã ngăn chặn đáng kể sự phát triển của Lactobacillus. "

Những điều nên làm là gì?

Khi nói đến việc giữ cho âm đạo sạch sẽ và khỏe mạnh, các hướng dẫn từ Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ nói rằng tốt nhất để cho âm đạo của bạn tự làm sạch thông qua việc tiết ra các chất tự nhiên.

Nếu một người lo lắng về việc dịch âm đạo thay đổi màu sắc hoặc có mùi đặc biệt, họ nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để kiểm tra nhiễm trùng tiềm ẩn.

Mặc dù nhiều người có thể lo ngại về mùi âm đạo và mua vào các sản phẩm tuyên bố loại bỏ nó, nhưng việc âm đạo có mùi hương xạ hương độc đáo là điều bình thường.

Tuy nhiên, nếu làm sạch âm đạo là không cần thiết và thậm chí có hại, vậy còn việc làm sạch âm hộ thì sao? Bằng chứng liên quan đến việc có hay không làm sạch âm hộ là hữu ích thường không được kết luận.

Một đánh giá năm 2017 của các tài liệu chuyên khoa cho thấy một người nên thường xuyên làm sạch da âm hộ bằng cách rửa nhẹ, không thấm nước, không chứa xà phòng để ngăn ngừa sự tích tụ mồ hôi, máu kinh nguyệt, tế bào chết và các vật liệu sinh học khác có thể tích tụ vi khuẩn có hại.

Lời khuyên này dựa trên các hướng dẫn chính thức khác nhau cho thấy việc sử dụng "chất lỏng không gây dị ứng nhẹ" để làm sạch âm hộ. Một trong những hướng dẫn như vậy là Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoàng gia ban hành năm 2013, cho biết:

"Rửa âm hộ bằng nước và xà phòng có thể gây khô da và làm cho ngứa nặng hơn. Sử dụng các chất thay thế xà phòng có thể làm dịu và bảo vệ, và sẽ ngăn không cho da bị khô và bị kích thích. Kem nước (một loại kem dưỡng ẩm đặc biệt) có thể được sử dụng thay vì xà phòng. "

Tuy nhiên, các hướng dẫn cũng cảnh báo rằng việc rửa sạch âm hộ (làm sạch hơn một lần mỗi ngày) có thể gây kích ứng và làm hại sức khỏe của nó, và trong việc làm sạch bộ phận này của cơ thể, một người nên làm bằng cách sử dụng bọt biển hoặc sáo và chỉ vỗ nhẹ nhàng bằng khăn mềm để lau khô.

Nói tóm lại, sự đồng thuận giữa các bác sĩ phụ khoa dường như là âm đạo và âm hộ hầu hết đều ổn, và việc rửa chúng bằng xà phòng, nước hoa, kem và gel có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Nếu bạn lo lắng về hình dạng, mùi hoặc những vấn đề xảy ra với các vị trí nhạy cảm, nơi tốt nhất để tới không phải là cửa hàng thuốc hoặc các diễn đàn trên mạng, mà là bác sĩ chuyên khoa. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác bạn.

Tin liên quan

Bình luận

top