Cách sử dụng bao cao su an toàn bạn nên biết

Bao cao su là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa mang thai và nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Hầu hết các thương hiệu sản xuất bao cao su đều được qua kiểm định nên đảm bảo an toàn, tuy nhiên có một số mẫu có thể gặp một số lỗi trong quá trình sử dụng. Bao cao su là một phương pháp tránh thai phổ biến, chúng thường được làm từ latex, polyisoprene hoặc polyurethane có hiệu quả ngăn ngừa mang thai và lây truyền một số bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su durex

Hầu hết các nhãn hiệu bao cao su thương mại đều rất an toàn và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm kiếm và lựa chọn cho mình mẫu phù hợp nhất, tuy chúng có thể không cung cấp cùng một mức độ bảo vệ.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét bao cao su nào an toàn nhất cùng các mẹo sử dụng bao cao su để đảm bảo chúng hiệu quả.

Thế nào là bao cao su an toàn?

Bao cao su nam có hiệu quả 98% trong việc ngừa thai khi một người sử dụng đúng cách. Bao cao su nam được coi là một hình thức kiểm soát sinh sản an toàn và hiệu quả. Theo Plazed Parenthood, bao cao su dành cho nam có hiệu quả 98% trong việc ngừa thai khi sử dụng đúng cách. Nếu sử dụng không chính xác, tỷ lệ hiệu quả giảm xuống khoảng 85 phần trăm.

Ngược lại, bao cao su nữ có hiệu quả 95 phần trăm khi được sử dụng đúng cách. Khi bạn không sử dụng chúng một cách chính xác, con số này giảm xuống 79 phần trăm.

Bao cao su siêu mỏng

Cả bao cao su nam và nữ cũng cung cấp sự bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua chất dịch cơ thể, bao gồm tinh dịch, dịch âm đạo và máu. Bao cao su hoạt động như một rào cản cho tất cả các chất lỏng này và có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng như:

Bệnh lậu Chlamydia HIV Bệnh giang mai Bao cao su không bảo vệ hiệu quả đối với một số bệnh truyền nhiễm khác, chẳng hạn như mụn rộp và mụn cóc sinh dục. Những nhiễm trùng này lây truyền qua tiếp xúc da và ảnh hưởng đến môi âm hộ, bìu và thân dương vật bên ngoài không được bao bọc bởi bao cao su và nếu có mụn rộp ở những vị trí này thì hoàn toàn có thể lây nhiễm.

Bao cao su và phương pháp sử dụng an toàn nhất

Hầu hết bao cao su đều rất an toàn. FDA yêu cầu tất cả bao cao su latex và polyurethane phải trải qua thử nghiệm chất lượng. Họ yêu cầu các nhà sản xuất kiểm tra tại chỗ sản phẩm của họ.

Ngoài ra, FDA thu thập các mẫu bao cao su ngẫu nhiên từ các kho, và đổ đầy chúng vào nước để kiểm tra rò rỉ. Ít nhất 996 trong số 1.000 bao cao su phải vượt qua bài kiểm tra rò rỉ nước trước khi FDA coi chúng là an toàn để sử dụng.

Bạn có thể thông qua những điểm dưới đây để đảm bảo sử dụng bao cao su theo cách an toàn nhất có thể:

1. Tránh các loại bao cao su mới.

Nhiều nhà sản xuất đã thiết kế bao cao su mới lạ để tạo cảm giác kích thích hơn là bảo vệ. Tránh các thương hiệu không đề cập đến việc bảo vệ các bệnh lây qua đường tình dục hay tránh mang thai. Nếu bao cao su không bao phủ toàn bộ dương vật, nó sẽ không bảo vệ hoàn toàn, và việc lây nhiễm bệnh hay có con ngoài ý muốn rất dễ xảy ra.

2. Xem kỹ bao bì

Khi mua bạn nên kiểm tra kỹ bao bì như hạn sử dụng, các chứng nhận về an toàn cũng như các thông tin khác để tránh mu phải hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, bao cao su không bảo vệ chống lại tất cả các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Mọi người vẫn có thể mắc các bệnh này nếu có sự tiếp xúc qua da, những nơi mà không được che chắn bởi bao cao su.

Bao cao su chính hãng

Đừng quá vội vàng mà hãy xem xét thật kỹ để xác nhận xem bao cao su có đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn hay không. Đây cũng là cách để giữ an toàn cho bạn và bạn tình của mình.

3. Tránh các loại bao cao su tự nhiên

Bao cao su tự nhiên là loại bao cao su dành cho những người bị dị ứng với latex, tuy nhiên nếu bạn quan hệ tình dục với người nào đó mà bạn không biết họ có mắc phải các căn bệnh lây nhiễm không thì không nên sử dụng loại này. Chúng có hiệu quả để tránh thai, nhưng chúng thường không bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm.

Thay vào đó, những người bị dị ứng latex, hoặc những người tìm kiếm một loại thay thế cho latex, nên thử dùng bao cao su polyurethane. Đây là loại đắt hơn một chút nhưng chúng cung cấp đầy đủ sự bảo vệ như latex và đảm bảo an toàn với các bệnh lây nhiễm.

4. Sử dụng bao cao su bôi trơn

Không phải ai cũng cần sử dụng thêm dầu bôi trơn. Âm đạo tự tạo ra chất bôi trơn khi bị kích thích như là một phản ứng tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi sự bôi trơn này là không đủ, vì nữ giới có thể gặp các vấn đề về sinh lý dẫn đến việc âm đạo tiết ra rất ít hoặc không tiết ra chất nhờn khi quan hệ gây đau rát và ảnh hưởng đến cuộc yêu.

Trong những trường hợp này, mọi người nên sử dụng bao cao su bôi trơn hoặc chất bôi trơn riêng biệt có gốc nước để đảm bảo an toàn cũng như tránh các trường hợp phản ứng với bao cao su.

Bôi trơn ở bên ngoài bao cao su làm giảm ma sát khi quan hệ và giúp ngăn bao cao su bị tuột ra hoặc hư hỏng trong khi quan hệ.

5. Không sử dụng chất bôi trơn gốc dầu

Các loại gel bôi trơn gốc dầu có thể khiến bao cao su bị hỏng hoặc bị rách trong quá trình sử dụng, vậy nên bạn cần hạn chế sử dụng các dòng sản phẩm này và thay vào đó hãy dùng các loại gel bôi trơn gốc nước để đảm bảo an toàn.

6. Không sử dụng bao cao su đã hết hạn

Việc kiểm tra hạn sử dụng của bao cao su là điều cần thiết, vì những mẫu áo mưa hết hạn sẽ không còn đảm bảo được độ an toàn, dễ dàng bị hỏng cũng như có thể một số chất được thêm sẵn vào đã bị biến đổi có thể gây dị ứng trong lúc sử dụng.

7. Tránh các bao cao su có dấu hiệu hư hỏng

Bao cao su bị ảnh hưởng bởi nhiệt và ma sát, vì vậy việc bảo quản chúng đúng cách là điều quan trọng để tránh việc hỏng hóc.  Luôn bảo quản bao cao su ở nơi khô ráo, thoáng mát, vì chúng có thể bị hỏng ở nhiệt độ cực nóng hoặc lạnh. Bảo quản bao cao su trong môi trường nhiệt độ khắc nghiệt có thể làm bao cao su kém hiệu quả và dễ bị hư hỏng hơn.

Bao cao su đảm bảo an toàn

Nếu bạn đang có một chiếc bao cao su được đặt trong ví lâu ngày thì hãy cẩn trọng vì chúng dễ bị hư hại và không có gì để đảm bảo về độ an toàn của chúng trong quá trình sử dụng.

8. Tránh dùng bao cao su có chất diệt tinh trùng

Một số bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng. FDA đã phê duyệt nonoxynol 9 (N-9) là một chất diệt tinh trùng không kê đơn. Đối với một số người, chất diệt tinh trùng này có thể gây kích ứng âm đạo hoặc hậu môn. Vì thế nếu không chắc chắn việc bạn tình có bị kích ứng với chúng không thì bạn nên tránh sử dụng những loại bao cao su này.

Mẹo sử dụng bao cao su an toàn

Khi mở bao cao su, bạn nên cẩn thận để đảm bảo nó không bị rách. Bao cao su - như các trường hợp của tất cả các biện pháp tránh thai - chỉ hiệu quả khi được sử dụng đúng cách.

Luôn kiểm tra ngày hết hạn của bao cao su và kiểm tra bao bì để đảm bảo không có lỗ hổng hay vết rỉ nào. Bảo quản chúng khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp và nhiệt độ khắc nghiệt cũng như tránh cọ xát quá nhiều.

Khi sử dụng bao cao su, bạn nên tuân theo các bước an toàn cơ bản sau:

Luôn luôn kiểm tra bao bì sản phẩm và những lỗ hổng có thể có. Mở gói cẩn thận và tránh sử dụng các dụng cụ sắc nhọn, bao gồm cả răng. Đặt bao cao su vào sau khi dương vật cương cứng, nhưng trước khi nó tiếp xúc với âm đạo hoặc hậu môn. Chụm đầu trước khi rút bao cao su qua dương vật. Sử dụng gel bôi trơn bằng nước ở bên ngoài bao cao su để ngăn tinh dịch hoặc bao cao su tuột ra do cọ xát với âm đạo. Nắm chặt đế của bao cao su sau khi xuất tinh và lấy ra khỏi âm đạo hoặc hậu môn trước khi dương vật trở nên mềm. Bọc bao cao su trong khăn giấy và cho nó vào thùng rác sau khi sử dụng. Luôn luôn sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ tình dục.

Bao cao su mới hiệu quả

Đối với bao cao su nữ, bạn nên làm theo các bước bổ sung sau:

Đưa dương vật vào đúng lỗ mở của bao cao su. Chụm lỗ lại với nhau khi tháo bao cao su ra khỏi âm đạo hoặc hậu môn.

Phải làm gì nếu bao cao su bị vỡ

Nếu bao cao su bị vỡ trong khi giao hợp, hãy dừng lại ngay lập tức và tháo bao cao su ra. Nếu có bất kỳ nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm nào, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe tình dục và tư vấn về cách nhận biết các dấu hiệu lây nhiễm nếu chúng xuất hiện.

Nếu bạn lo lắng về việc mang thai, có một số lựa chọn tránh thai khẩn cấp có sẵn từ các bác sĩ, phòng khám sức khỏe tình dục hoặc qua quầy thuốc tại nhà thuốc.

Bạn có thể chọn giữa thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc dụng cụ tử cung . Những thứ này có thể giúp tránh thai khi được sử dụng sớm sau khi bao cao su bị vỡ. Bạn dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp càng sớm thì càng hiệu quả.

Tin liên quan

Bình luận

top