Bao cao su diệt tinh trùng : Ưu nhược điểm và những điểm cần lưu ý

Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng là một hình thức kiểm soát sinh sản giống như các loại bao cao su khác. Tuy nhiên lớp vỏ của chúng khác với những mẫu bao cao su thông thường vì nó được thêm chất diệt tinh trùng xung quanh, là một loại chất giết chết tinh trùng ngay khi tiếp xúc và được thiết kế để ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung dẫn đến mang thai.

Cách hoạt động của bao cao su diệt tinh trùng


Bao cao su diệt tinh trùng được thiết kế đặc biệt với chất giết tinh trùng được phủ ở phần vỏ bao. Chúng thường có dạng thạch tuy nhiên một số loại có dạng bọt hoặc gel. Thành phần chính của chất diệt tinh trùng thường là nonoxynol-9, chúng hoạt động bằng cách ngăn không cho tinh trùng di chuyển.

Khi xuất tinh, tinh trùng thường sẽ bắt đầu bơi về phía cổ tử cung. Tuy nhiên, chất diệt tinh trùng được thiết kế để tiêu diệt tinh trùng trước khi chúng đến tử cung và có khả năng tìm đường đến trứng.


Bao cao su diệt tinh trùng


Nếu sử dụng đúng cách và chất lượng bao đạt chuẩn, thì bao cao su diệt tinh trùng có hiệu quả khoảng 98%, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào cho thấy chúng hiệu quả hơn so với các loại bao cao su thông thường khác trong quá trình sử dụng thực tế.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại bao cao su để giảm tình trạng lây nhiễm bệnh là lựa chọn ưu tiên thì việc sử dụng bao cao su diệt tinh trùng cũng không được chứng minh là có thể tăng khả năng bảo vệ bạn khỏi các bênh lây nhiễm.

Một số báo cáo cho biết nếu thường xuyên sử dụng các chất diệt tinh trùng thì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm khác.

Trên thực tế, có một số bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng thường xuyên các chất diệt tinh trùng có chứa nonoxynol-9 có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và các STI khác. Cũng cần lưu ý là nếu chỉ dùng chất diệt tinh trùng thì bạn sẽ không có bất cứ sự bảo vệ nào khỏi các bệnh lây nhiễm, và điều này được coi là một hình thức kiểm soát sinh sản không an toàn.

Ưu và nhược điểm của bao cao su diệt tinh trùng


Những ưu điểm khi lựa chọn : 

  • Các dòng sản phẩm này thường có mức giá không quá cao so với các loại thông thường.
  • Bạn có thể mua chúng ở nhiều nơi khác nhau, đặc biệt là tại các cửa hàng trực tuyến một cách nhanh gọn và kín đáo.
  • Có thể mang lại hiệu quả ngừa thai cao khi được sử dụng một cách chính xác.

Tuy nhiên, khi sử dụng các dòng sản phẩm này cũng có một số điểm đáng cân nhắc chẳng hạn như : 

  • So với các mẫu bao cao su thông thường thì chúng thường có giá nhỉnh hơn một chút
  • Thời gian sử dụng thường ngắn hơn các mẫu bao cao su khác
  • Có khả năng tăng nguy cơ mắc hoặc lây nhiễm HIV nếu sử dụng liên tục
  • Có thể gây kích ứng cho dương vật hoặc âm đạo
  • Bao cao su đôi khi có thể tuột ra hoặc bị rách lúc quan hệ, và có nhiều khả năng chất diệt tinh trùng sẽ không thể bảo vệ toàn diện.

Trong quá trình sử dụng nếu bạn gặp phải các tình trạng như ngứa, nổi mẩn, đỏ tấy hoặc sưng phù sau khi sử dụng bao cao su diệt tinh trùng thì bạn nên tới các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và chữa trị. Các triệu chứng này có thể giảm bớt nhanh chóng nếu xác định đúng tình trạng như dị ứng với thành phần của bao hay latex.

Những quan niệm thường thấy


Một số chị em lo lắng bao cao su có chất diệt tinh trùng hoặc các phương pháp diệt tình trùng khác có thể ảnh hưởng đến thai nhi và gây ra các tình trạng y tế bẩm sinh, tuy nhiên không có bằng chứng nào chứng tỏ điều này.


Bao cao su diệt tinh trùng là gì


Một số khác lại cho rằng chất diệt tinh trùng có thể gây ảnh hưởng xấu cho sữa mẹ và gây hại cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên chất diệt tinh trùng không thể xâm nhập vào sữa mẹ hay vào quá trình tái tạo sữa mẹ nên hoàn toàn an toàn khi sử dụng bao cao su diệt tinh trung trong thời gian cho con bú.

Một số lưu ý về bao cao su diệt tinh trùng


Bao cao su diệt tinh trùng không phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người có tiền sử dị ứng hay dễ mẫn cảm với chất diệt tinh trùng. Chính vì thế nếu bạn cảm thấy phương pháp ngừa thai này không phù hợp thì có thể lựa chọn các phương pháp thay thế bao gồm : 

  • Màng tránh thai: Có hình dáng như một cái màng nhỏ bằng nhựa hoặc đồng được đặt vào từ cung để ngăn tinh trùng tiếp xúc với trứng, tuy nhiên phương pháp này không ngăn chặn các bệnh lây nhiễm
  • Sử dụng các loại bao cao su thông thường
  • Cấy ghép tránh thai 
  • Vòng tránh thai : Vòng nhựa được đặt vào âm đạo và có thể tồn tại trong 21 ngày để tránh thai tuy nhiên phương pháp này cũng không giúp ngăn chặn các bệnh lây nhiễm.

Xem thêm : 

Tin liên quan

Bình luận

top