Dị ứng bao cao su : Nguyên nhân, dấu hiệu và các phương pháp thay thế

Nếu một trong hai bên đối tác bị dị ứng bao cao su thì hãy ngưng sử dụng và tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục phù hợp.

Trong một số trường hợp, nam giới hoặc nữ giới sẽ gặp vấn đề khi sử dụng bao cao su lúc quan hệ, và vấn đề thường gặp nhất là tình trạng dị ứng với cao su. Khi bị dị ứng người sử dụng sẽ dễ dàng nhận ra với những biểu hiện ngứa ngáy bên ngoài da rõ rệt.

1. Dị ứng bao cao su có thường gặp không ? 

Tình trạng ngứa bộ phận sinh dục sau khi quan hệ mà không phải do bệnh lý gây nên hoặc không rõ nguyên nhân thì rất có thể là dấu hiệu của dị ứng bao cao su. Vì các thành phần chứa trong bao cao su đều có thể gây dị ứng như chất bôi trơn, chất diệt tinh trùng hay một số chất kéo dài thời gian. Tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy thì bao cao su latex - dòng sản phẩm có nguyên nhiệu chính là mủ cao su là nguyên nhân phổ biến gây ra dị ứng.


dị ứng bao cao su



Tùy vào cơ địa của mỗi người mà những tác nhân gây ra dị ứng có thể khác nhau, chính vì thể để xác định rõ nguyên nhân thì cần xem xét các thành phần cũng như chất liệu của dòng sản phẩm bao cao su bạn thường sử dụng. Tuy không phải là quá phổ biến tuy nhiên theo đánh giá của cục kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tại Hoa Kỳ thì có khoảng từ 1-6% người bị dị ứng hay nhạy cảm với bao cao su.

2. Các triệu chứng thường gặp khi dị ứng bao cao su

Theo khảo sát thì hầu như các trường hợp dị ứng bao cao su đều gây ra các triệu chứng dị ứng tại chỗ, tức là những vùng da tiếp xúc trực tiếp với bao cao su mới bị ảnh hưởng. Một số biểu hiểu dễ nhận thấy như  ngứa, mẩn đỏ, phồng rộp, nổi mề đay và sưng tấy,...


Dị ứng bao cao su



Với những người có cơ địa nhạy cảm thì cũng có thể xảy ra các triệu chứng nghiêm trọng như dị ứng, nổi ngứa toàn thân, khó thở, đỏ bừng mặt hay nghẹt mũi. Tình trạng này thường thấy ở nữ giới, trong các trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây sốc phản vệ, đây là một phản ứng của dị ứng cso thể đe dọa đến tính mang, nên khi gặp các dấu hiệu như khó thở, sưng ở miệng, cổ họng hay sưng phù mặt thì phải lập tức đến gặp bác sĩ.

3. Nên làm gì khi bị dị ứng bao cao su

Để trị dứt điểm thì cần biết được nguyên nhân gây nên tình trạng này, chính vì thế việc đến gặp bác sĩ là cần thiết để chắc chắn rằng bạn bị dị ứng là do thành phần cao su hay là do các thành phần khác có trong sản phẩm bạn sử dụng như gel bôi trơn hay chất diệt tinh trùng.

Khi đã xác định được rõ nguyên nhân thì bạn cần cẩn trọng với việc lựa chọn bao cao su cho lần quan hệ tới, ví dụ nếu bạn bị dị ứng là do chất diệt tinh trùng thì những sản phẩm có chứa chất này bạn nên tránh sử dụng.


Nam giới bị dị ứng bao cao su



Một số trường hợp hy hữu như dùng bao cao su hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì cũng có thể gây ra tình trạng này, vì vậy nên chọn những địa chỉ uy tín, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đặc biệt là nhớ kiểm tra kỹ hạn sử dụng trên bao bì.

4. Biện pháp thay thế khi bị dị ứng bao cao su

Tuy các loại bao cao su latex vẫn đang là loại phổ biến nhất nhưng bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy các loại bao có thành phần khác nếu bị dị ứng với các thành phần của mủ cao su.

4.1 Bao cao su Polyurethane

Polyurethane là một loại chất liệu cao su tổng hợp, mang đầy đủ các đặc tính của các thành phần bao cao su thông thường như tránh thai hay bảo vệ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Một ưu điểm của các dòng sản phẩm này là chúng mỏng hơn bao cao su latex thông thường, chính vì thế khả năng truyền nhiệt cũng được cải thiện và giúp cho các cặp đôi có cảm giác chân thực hơn. Nếu muốn bạn có thể sử dụng chúng với các chất bôi trơn gốc nước nếu bạn không bị dị ứng với những loại chất bôi trơn này.

4.2 Bao cao su da cừu non

Dòng bao cao su này xuất hiện khá lâu đời, trước khi các loại bao cao su mới sử dụng nguyên liệu latex. Nguyên liệu chính là màng ruột của cừu, các khách hàng đã từng trải nghiệm cho biết các sản phẩm này tăng cảm giác chân thực và tăng khoái cảm khi quan hệ so với các mẫu bao cao su khác. Tuy nhiên cần lưu ý là dòng sản phẩm này không an toàn khi đối tác mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục vì chúng rất xốp và viruts có thể truyền qua chúng.

4.3 Bao cao su Polyisoprene

Polyisoprene cũng là một loại cao su tổng hợp, đây là lựa chọn lý tưởng cho những người bị dị ứng với latex và polyurethane. Được đánh giá là có khả năng dẫn nhiệt tốt hơn latex, nên khi quan hệ sẽ mang lại cảm giác tự nhiên và chân thực hơn. Tuy nhiên dòng sản phẩm này chỉ có sẵn cho nam giới và chỉ dùng được với chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone 

4.4 Bao cao su nhựa mỏng

Đây là loại bao cao su được làm từ nhựa mỏng nên độ đàn hồi khá kém và không thể bó sát được như bao cao su thông thường khác, nên có khả năng bị tuột ra khi sử dụng. Nếu muốn sử dụng loại này thì bạn cần lưu ý trong quá trình quan hệ.

Hy vọng với những chia sẻ của cậu bé vàng về những vấn đề liên quan đến việc dị ứng bao cao su cũng như các phương pháp thay thế phù hợp sẽ giúp bạn tìm được phương pháp bảo vệ tình dục an toàn.

Xem thêm : 

Tin liên quan

Bình luận

top