Những nguy cơ tiềm ẩn khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là việc đưa dương vật, ngón tay hoặc vật lạ như máy rung vào hậu môn để đạt khoái cảm. Với các biện pháp phòng ngừa thích hợp, quan hệ tình dục qua đường hậu môn được xem là an toàn.

Tuy nhiên, có những rủi ro tiềm ẩn khác nhau có thể không có trong quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc đường miệng. Ví dụ, hậu môn không thể tự bôi trơn một cách tự nhiên để giảm bớt sự khó chịu và các mối quan tâm liên quan đến ma sát, chẳng hạn như chấn thương da.

Bài viết này sẽ nói về một số rủi ro tiềm ẩn của quan hệ tình dục qua đường hậu môn cũng như làm rõ một số vấn đề liên quan đến chủ đề này.

Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn


Thay đổi bao cao su nếu chuyển từ quan hệ tình dục đường hậu môn sang âm đạo sẽ tránh việc lây lan các dạng vi khuẩn khác nhau. Hậu môn thiếu các tế bào tạo ra chất bôi trơn tự nhiên mà âm đạo có. Nó cũng không có nước bọt của miệng. Lớp lót của trực tràng cũng mỏng hơn so với âm đạo.


Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn


Thiếu chất bôi trơn và các mô mỏng hơn làm tăng nguy cơ liên quan đến ma sát ở hậu môn và trực tràng. Một số trong những lỗ hổng có trong hậu môn có thể rất nhỏ, nhưng chúng vẫn lộ ra ngoài da.

Vì phân có chứa vi khuẩn tự nhiên đi qua trực tràng và hậu môn khi rời khỏi cơ thể, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào da qua những lỗ hổng này.

Điều này làm tăng nguy cơ áp xe hậu môn, nhiễm trùng da sâu thường phải điều trị bằng kháng sinh.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro

Để giảm thiểu những rủi ro này, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để tránh các trường hợp rách da:

Sử dụng gel bôi trơn gốc nước để giảm thiểu tình trạng xây xước liên quan đến ma sát. Thay đổi bao cao su nếu chuyển từ quan hệ tình dục qua đường hậu môn sang âm đạo để tránh lây nhiễm các dạng vi khuẩn khác nhau. Di chuyển chậm cho đến khi bạn thiết lập đủ chất bôi trơn. Làm chậm hoặc ngừng quan hệ tình dục qua đường hậu môn nếu đối tác cảm thấy đau hoặc khó chịu. Sử dụng chất diệt tinh trùng cũng có thể làm tăng nguy cơ kích ứng hậu môn. Bạn nên tránh chúng trong quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Tăng nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm

Bởi vì quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể dẫn đến nhiễm trùng vi khuẩn theo những cách chúng tôi đề cập ở trên, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs). Ví dụ, vì da có nhiều khả năng bị rách khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn so với khi quan hệ tình dục qua âm đạo, chính vì thế nó có nhiều cơ hội lây lan STI hơn.

Ví dụ về những điều này bao gồm chlamydia, lậu, viêm gan, HIV và herpes. Đây có thể là điều kiện lâu dài, vì nhiều bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không có cách chữa trị.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), "quan hệ tình dục qua đường hậu môn là hành vi tình dục có nguy cơ lây truyền HIV cao nhất" so với các hình thức quan hệ tình dục khác, chẳng hạn như quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc đường miệng.

Trong quan hệ tình dục qua đường hậu môn, HIV có khả năng lây nhiễm cho đối tác cao gấp 13 lần so với bạn tình.

Cách để phòng ngừa rủi ro

Để giảm thiểu nguy cơ lây truyền STI, các chuyên gia tình dục nên đeo bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Bạn cũng nên chú ý đến loại chất bôi trơn mà mình sử dụng, vì chất bôi trơn gốc dầu như dầu hỏa có thể làm hỏng bao cao su. Chất bôi trơn gốc nước an toàn hơn khi sử dụng với bao cao su.

Hiện nay các loại gel bôi trơn gốc nước được bán sẵn nhiều trên thị trường với nhiều thương hiệu khác nhau, luôn có sẵn để mua trực tuyến một cách dễ dàng.

Phòng ngừa rủi ro khi quan hệ


Một bài báo năm 2016 trên tạp chí Nhiễm trùng qua đường tình dục cho thấy rằng sử dụng nước bọt làm chất bôi trơn là một yếu tố nguy cơ gây bệnh lậu ở nam giới có quan hệ tình dục với nam giới. Do đó, sử dụng chất bôi trơn thương mại có thể là lựa chọn an toàn hơn.

Bao cao su không hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. CDC khuyến nghị những người có nguy cơ nhiễm HIV cao, chẳng hạn như những người có nhiều bạn tình hoặc có quan hệ với người nhiễm HIV, nên cân nhắc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm. Đây là một loạt các loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV.

Khiến bệnh trĩ nặng hơn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể kích thích bệnh trĩ hiện có, nhưng không có khả năng gây ra chúng. Bệnh trĩ là khu vực của các mạch máu bên trong và bên ngoài trực tràng có thể gây ngứa, chảy máu nhẹ và đôi khi đau.

Trong khi bệnh trĩ có thể gây khó chịu và đau đớn, chúng dễ dàng được điều trị và rất dễ phòng ngừa. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể kích thích bệnh trĩ hiện có đối với một số người. Tuy nhiên, quan hệ tình dục qua đường hậu môn không có khả năng gây ra bệnh trĩ nếu chưa có chúng.

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa bệnh trĩ kích thích khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn, nhưng sử dụng chất bôi trơn đầy đủ có thể giúp giảm thiểu kích ứng.

Nguy cơ mang thai

Một truyền thuyết phổ biến là một người phụ nữ không thể mang thai do quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Điều này không hoàn toàn đúng, vì có thể tinh dịch đi vào âm đạo sau khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Trong khi sự xuất hiện này không có khả năng, tuy nhiên nó có thể xảy ra.

Cách phòng ngừa rủi ro

Điều quan trọng là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn để tránh thai. Nếu các đối tác quyết định thay đổi từ quan hệ tình dục qua đường hậu môn sang âm đạo, bạn nên thay đổi bao cao su để giảm thiểu tiếp xúc với vi khuẩn.

Tăng nguy cơ lỗ rò

Trong những trường hợp rất hiếm, có thể vết rách ở niêm mạc hậu môn hoặc trực tràng có thể phát triển lớn hơn. Các bác sĩ gọi đây là vết nứt hoặc vết rách lớn. Đôi khi, vết rách này lớn đến mức nó kéo dài ra ngoài ruột đến các bộ phận khác của cơ thể. Các bác sĩ gọi đây là một lỗ rò.

Một lỗ rò có thể là một tình huống y tế khẩn cấp vì nó cho phép phân từ ruột đi đến những nơi khác trong cơ thể.

Vì phân tự nhiên chứa một lượng vi khuẩn đáng kể, nên có lỗ rò có thể đưa vi khuẩn đến các bộ phận khác của cơ thể, dẫn đến nhiễm trùng và tổn thương. Các bác sĩ thường đề nghị phẫu thuật để vá lại lỗ rò.

Một lần nữa, đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng tiềm ẩn của quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Vì lý do này, điều quan trọng là sử dụng bôi trơn thích hợp và ngừng quan hệ tình dục qua đường hậu môn nếu cảm giác đau đớn xảy ra.

Có bất kỳ rủi ro dài hạn không?

Sử dụng đủ chất bôi trơn phù hợp làm giảm nguy cơ mất kiểm soát phân. Một số người tin rằng nguy cơ có thể quan hệ tình dục qua đường hậu môn là trực tràng sẽ kéo dài và tổn thương này có thể dẫn đến mất phân. Đối với hầu hết các trường hợp, các chuyên gia y tế không đồng ý với điều này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2016 trên Tạp chí Gastroenterology của Mỹ đã xem xét hành vi tình dục của 4.170 người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã hỏi những người trưởng thành rằng họ đã từng giao hợp qua đường hậu môn chưa, và liệu họ có bị ảnh hưởng gì về đại tiện không.

Họ phát hiện ra rằng 37,3% phụ nữ và 4,5% nam giới đã giao hợp qua đường hậu môn. Họ cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ không tự chủ trong phân cao hơn một chút ở những người đàn ông và phụ nữ có giao hợp qua đường hậu môn so với những người không có. Đàn ông có quan hệ qua đường hậu môn có tỷ lệ không tự chủ trong phân cao hơn phụ nữ.

Nghiên cứu khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng có một mối liên hệ tiềm năng giữa việc đi đại tiện và quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ trích nghiên cứu này vì nó không đánh giá các yếu tố đóng góp khác vào tình trạng không tự chủ trong phân.

Do đó, rất khó để các bác sĩ và nhà nghiên cứu chứng thực hoàn toàn nghiên cứu và kết quả của nó là bằng chứng cho thấy việc đi đại tiện là nguy cơ thực sự lâu dài có thể có của quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Nói chung, nếu mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa bao gồm sử dụng đủ chất bôi trơn và kiềm chế giao hợp nếu một người cảm thấy đau, họ không nên gặp phải tình trạng không tự chủ trong phân như là một biến chứng lâu dài của quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Kết luận

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể là một lựa chọn an toàn và dễ chịu cho một số người. Nếu bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như sử dụng chất bôi trơn gốc nước, bạn có thể giảm thiểu các rủi ro liên quan.

Hãy nói ngay với đối tác về bất kỳ sự khó chịu nào liên quan đến quan hệ tình dục qua đường hậu môn cũng có thể làm giảm khả năng chấn thương liên quan đến ma sát.

Ngoài ra, những người không có quan hệ tình dục một vợ một chồng hoặc muốn tránh mang thai nên sử dụng bao cao su để giảm thiểu nguy cơ lây truyền STI và mang thai.

Tin liên quan

Bình luận

top