Làm gì để tăng chất lượng tinh trùng - Ý kiến từ chuyên gia

Cơ thể của một người đàn ông liên tục tạo ra tinh trùng, nhưng tái tạo tinh trùng không phải là ngay lập tức. Trung bình, một người đàn ông mất khoảng 74 ngày để sản xuất tinh trùng mới hoàn toàn để phục vụ cho nhu cầu sinh lý hàng ngày. Mặc dù thời gian trung bình là 74 ngày, tuy nhiên nó có thể thay đổi giao động tùy vào cơ địa cũng như sức khỏe sinh lý của mỗi người.

Cơ thể sản xuất trung bình khoảng 300 triệu tế bào tinh trùng trên một mililit tinh dịch. Trong bài viết này, chúng tôi kiểm tra quá trình sản xuất tinh trùng, vòng đời của một tế bào tinh trùng và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ tinh trùng.

Chúng tôi cũng xem xét các bước mọi người có thể thực hiện để tăng cường sức khỏe tinh trùng và cải thiện cơ hội thụ thai.


Quá trình sản xuất tinh trùng mất bao lâu?


Có nhiều quý ông thắc mắc việc trong bao lâu thì tinh trùng có thể được tái tạo hoàn toàn? Để hoàn tất một chu kỳ, trung bình phải mất khoảng 74 ngày để cơ thể nam giới sản xuất tinh trùng. Và theo thống kê, phải mất 50 đến 60 ngày để tinh trùng phát triển trong tinh hoàn.

Sau đó, tinh trùng di chuyển đến mào tinh hoàn, đó là những ống dẫn phía sau tinh hoàn lưu trữ và di chuyển tinh trùng. Phải mất khoảng 14 ngày nữa để tinh trùng trưởng thành hoàn toàn trong mào tinh hoàn.


chất lượng tinh trùng ở nam giới


Phát sinh tinh trùng là quá trình cơ thể tạo ra tinh trùng. Quá trình bắt đầu khi vùng dưới đồi trong não giải phóng hormone và giải phóng gonadotropin. Hormone này kích thích tuyến yên trước để tiết ra hormone luteinizing (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH). Hai hormone này đi qua máu đến tinh hoàn.

LH khuyến khích các tế bào Leydig tạo ra testosterone. FSH hoạt động trên các ống tinh hoàn, một khu vực của tinh hoàn nơi cơ thể tạo ra tinh trùng.

Một vấn đề với bất kỳ hormone nào trong số này có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo tinh trùng của một người và có thể làm chậm quá trình tái tạo của chúng. Trung bình, sản xuất tinh trùng mất 74 ngày từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, nhưng quá trình này có thể ngắn hơn hoặc dài hơn ở từng người tùy thuộc vào cơ địa của họ.


Cơ thể sản xuất bao nhiêu tinh trùng trong một ngày?

Nam trung bình sản xuất hàng triệu tinh trùng mỗi ngày. Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng và số lượng có xu hướng giảm theo tuổi tác. Điều này là do những nam giới lớn tuổi hơn có thể có nhiều đột biến trong tinh trùng và bởi vì họ có thể tạo ra ít tinh trùng hơn.

Các yếu tố khác, chẳng hạn như sức khỏe và lối sống, cũng có thể ảnh hưởng đến cả sản xuất tinh trùng và sức khỏe. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2013 trên chuột cho thấy việc tiếp xúc với các hạt nhỏ titan dioxide làm giảm số lượng tinh trùng trong thế hệ chuột đầu tiên được sinh ra, những con thử nghiệm mà các nhà nghiên cứu cho tiếp xúc với các hạt.

Ngoài ra, những con chuột có cha là các nhóm thử nghiệm được cho tiếp xúc với các hạt nhỏ màu đen carbon cho thấy sản xuất tinh trùng thấp hơn trong hai thế hệ. Khoảng 1% trong số tất cả nam giới và 10-15% những người bị vô sinh không có bất kỳ tinh trùng nào trong quá trình xuất tinh của họ. Các bác sĩ gọi tình trạng này là azoospermia.

Trong một số trường hợp, một người đàn ông sản xuất tinh trùng khỏe mạnh bình thường, không đi đến xuất tinh là do tắc nghẽn hoặc vấn đề thể chất khác. Trong các trường hợp khác, nam giới sản xuất ít hoặc không có tinh trùng. Điều này thường sẽ do một vấn đề với tinh hoàn hoặc hệ thống nội tiết.


Những cách tốt nhất để tăng số lượng tinh trùng là gì?

Tập thể dục, giảm căng thẳng và uống một số chất bổ sung đều có thể giúp tăng số lượng tinh trùng. 

Vòng đời của một tế bào tinh trùng là gì?

Một khi tinh trùng đã hoàn thành sự phát triển của chúng, chúng vẫn còn trong mào tinh hoàn. Khi một người đàn ông xuất tinh, chất lỏng từ túi tinh kết hợp với tinh trùng để tạo ra tinh dịch. Nếu một người đàn ông không xuất tinh, thì cơ thể sẽ tự phá vỡ và tái hấp thu chúng.

Tinh trùng có thể chết trong vòng vài phút bên ngoài cơ thể đàn ông. Tuy nhiên, tinh trùng có thể sống trong 3-5 ngày trong cơ thể phụ nữ nếu chúng sản xuất chất nhầy ở cổ tử cung. Chất nhầy này giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng và giúp tinh trùng dễ dàng bơi vào trứng hơn.

Xuất tinh ảnh hưởng đến mức độ tinh trùng như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đàn ông xuất tinh hàng ngày có thể thấy một sự suy giảm nhẹ về số lượng tinh trùng của họ. Một người đàn ông không xuất tinh tất cả tinh trùng của họ, và cơ thể liên tục sản xuất nhiều tinh trùng hơn. Kết quả là, vẫn sẽ có tinh trùng trong tinh dịch của nam giới ngay cả khi họ xuất tinh nhiều lần mỗi ngày.


Xuất tinh ảnh hưởng đến chất lương tinh trùng


Khi một người đàn ông trong vài ngày mà không xuất tinh, số lượng tinh trùng của họ tăng lên một chút. Xuất tinh thường xuyên hơn làm giảm số lượng tinh trùng nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2016 đã kiểm tra số lượng tinh trùng của ba người đàn ông kiêng xuất tinh trong vài ngày trước khi xuất tinh bốn lần trong khoảng thời gian 2 giờ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng tinh trùng của họ giảm khi xuất tinh thường xuyên nhưng vẫn nằm trong hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2015 đã đánh giá ảnh hưởng của xuất tinh thường xuyên đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Những nam giới xuất tinh hàng ngày thấy số lượng tinh trùng giảm. Các biện pháp khác về chất lượng tinh trùng - như hình dạng, khả năng bơi lội và sự tập trung - vẫn như cũ, ngay cả khi xuất tinh thường xuyên.

Cùng với đó, những nghiên cứu này cho thấy ở nam giới giảm khả năng sinh sản, xuất tinh thường xuyên có thể làm giảm cơ hội thụ thai bằng cách giảm nhẹ số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, đối với hầu hết nam giới, thậm chí xuất tinh rất thường xuyên không có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Cách tăng cường sức khỏe tinh trùng

Tinh trùng hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ mát mẻ. Tinh hoàn giúp giữ tinh trùng mát bằng cách hạ nhiệt độ chúng xuống khỏi nhiệt độ cơ thể. Tiếp xúc kéo dài với nhiệt - chẳng hạn như từ bồn nước nóng, tập thể dục cường độ cao hoặc thiết bị tại nơi làm việc - có thể làm hỏng tinh trùng.

Những người đàn ông muốn cải thiện khả năng sinh sản nên mặc đồ lót vừa vặn. Đồ lót quá chật có thể giữ nhiệt và khiến cho không gian tinh hoàn bị chèn ép khiến cho nhiệt độ tăng lên.

Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể cũng có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng, vì sức khỏe tinh trùng phụ thuộc vào sự tương tác phức tạp của một số hormone và hệ thống cơ thể. Ví dụ, uống rượu bia quá nhiều hay hút thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.


Làm gì để tăng chất lượng tinh trùng


Tập thể dục có thể cải thiện lưu lượng máu và sức khỏe tổng thể, có khả năng cải thiện chất lượng tinh trùng. Một số nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện chất lượng hoặc số lượng tinh trùng, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để giải thích lý do tại sao.

Phần quan trọng không thể bỏ qua là bạn cần một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hàm lượng lớn một số loại thực phẩm sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng. Những thực phẩm này bao gồm thịt chế biến, chất béo chuyển hóa, các sản phẩm từ đậu nành và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu chỉ tìm thấy mối tương quan - không phải là mối quan hệ nhân quả - giữa những thực phẩm này và số lượng tinh trùng thấp hơn.

Mẹo tăng cơ hội thụ thai

Các cặp vợ chồng có thể lên lịch quan hệ tình dục để phù hợp khi họ ở mức dễ thụ thai nhất, vì điều này có thể cải thiện cơ hội thụ thai rất hiệu quả. Để cải thiện cơ hội thụ thai, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia về thời điểm dễ thụ thai của cả hai người.

Tế bào trứng chỉ sống được 12 giờ 24 giờ sau khi rụng trứng, điều đó có nghĩa là việc quan hệ tình dục ngay lập tức trước hoặc sau khi rụng trứng giúp cải thiện cơ hội thụ thai.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy phần xuất tinh đầu tiên chứa tinh trùng có nồng độ cao nhất và những tinh trùng này di chuyển hiệu quả hơn và có chất lượng cao hơn so với những lần xuất tinh muộn hơn. Vì vậy, điều quan trọng là nam giới cần đảm bảo việc xuất tinh trực tiếp vào bạn tình để đảm bảo rằng những tinh trùng sớm này có cơ hội đi đến trứng.

Sử dụng các xét nghiệm dự đoán rụng trứng, theo dõi các dấu hiệu sinh sản của nữ giới như chất nhầy cổ tử cung và quan hệ tình dục thường xuyên cũng có thể làm tăng tỷ lệ thụ thai.

Kết luận

Trong một chu kỳ, cơ thể nam giới mất trung bình 74 ngày để sản xuất các tế bào tinh trùng mới. Khi cơ thể liên tục sản xuất các tế bào tinh trùng, một người đàn ông khỏe mạnh thường sẽ luôn có một số tế bào tinh trùng trong tinh dịch của họ.

Hầu hết các cặp vợ chồng sẽ có thể thụ thai trong vòng 12 tháng sau khi quan hệ. Các cặp vợ chồng không thụ thai sau một năm hoặc đã bị sảy thai vài lần nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên về vô sinh.

Một loạt các can thiệp về lối sống và y tế có thể cải thiện khả năng sinh sản, nhưng khả năng sinh sản giảm theo tuổi tác và thời gian. Điều này có nghĩa là một cặp vợ chồng nếu nghi ngờ mình gặp các vấn đề dẫn đến vô sinh và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia thì cơ hội có con của họ càng lớn.

Tin liên quan

Bình luận

top