Bao cao su và những thông tin bạn cần biết


Bao cao su là một dạng đơn giản của biện pháp tránh thai có sẵn cho cả nam và nữ. Chúng giúp bảo vệ khỏi tình trạng mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 


Bao cao su là gì ? 

Bao cao su là một vỏ bọc rất tốt làm bằng cao su hoặc nhựa được thiết kế để ngăn chặn tinh dịch trong hoạt động tình dục.  Bao cao su có thể được sử dụng cho quan hệ tình dục âm đạo, hậu môn hoặc quan hệ tình dục bằng miệng. Chúng đóng vai trò là biện pháp tránh thai, và cũng có thể giảm nguy cơ mắc hoặc lây nhiễm qua đường tình dục.


Các loại bao cao su và cách hoạt động

Có hai loại bao cao su chính :  

+ Bao cao su dành cho nam, là loại được cuộn vào một dương vật đang cương cứng 

+ Bao cao su dành cho nữ được đưa vào âm đạo (hay hậu môn).  

+ Bạn có thể sử dụng bao cao su dành cho nam hoặc nữ trong quan hệ tình dục mà không cần cả hai phải cùng sử dụng, vì quá trình ma sát có thể làm vỡ hoặc rách bao.


Bao cao su hoạt động thế nào ? 

Bao cao su hoạt động như một rào cản vật lý, ngăn chặn tinh dịch cơ thể từ nam giới qua âm đạo của nữ giới trong quan hệ tình dục.  Bao cao su sẽ bảo vệ tốt nếu chúng được áp dụng và sử dụng đúng cách. Nếu sử dụng không đúng cách, hoặc nếu phá vỡ bao cao su, có thể điều này có thể dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn.  

Bao cao su có thể được kết hợp với các hình thức ngừa thai khác, chẳng hạn như thuốc tránh thai, vòng âm đạo, thuốc tiêm tránh thai, cấy ghép và DCTC, để cung cấp biện pháp tránh thai hiệu quả hơn và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường tình dục cùng một lúc. 

Bao cao su nam có hiệu quả 98% với việc sử dụng hoàn hảo. Hầu như 18% phụ nữ vẫn sẽ có thai sử dụng bao cao su, thường vì bao cao su không được sử dụng đúng cách. Bao cao su nam cần phải được tách khỏi gói bọc cẩn thận, sau đó nắm chặt đầu ở phía trên và cuộn xuống dương vật đang cương cứng, và được rút ra ngoài âm đạo đúng quy trình sau khi quan hệ tình dục. 

Bao cao su nữ có hiệu quả 95% với việc sử dụng hoàn hảo. Khoảng 20% phụ nữ vẫn sẽ có thai sử dụng bao cao su nữ, thường là bởi vì bao cao su không được sử dụng đúng cách. Bao cao su nữ cũng cần phải được đặt vào một cách chính xác, dùng tay chèn và đẩy lên thành âm đạo, trong khi vòng ngoài của bao cao su vẫn ở bên ngoài. Sau khi quan hệ tình dục, bao cao su nữ cũng cần phải được loại bỏ rất cẩn thận để tránh tinh dịch tràn vào trong.


Lưu ý khi sử dụng bao cao su

Để tránh trường hợp sử dụng phải các loại bao dởm, kém chất lượng dễ dẫn đến các hậu quả khó lường, bạn nên kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng, cần kiểm tra lại hạn sử dụng cũng như các yếu tố khác đi kèm. Bao cao su rất dễ hư hỏng vì vậy chúng cần phải được giữ ở nơi thoáng mát và sử dụng trước ngày hết hạn. 

Bạn cũng cần lưu ý một điểm quan trọng là không nên sử dụng chất bôi trơn gốc dầu - chẳng hạn như dầu bôi trơn hoặc dầu massage - với bao cao su latex vì chúng sẽ dễ dàng bị rách nếu có sự co xát mạnh. Thay vào đó bạn hãy dùng các loại gel bôi trơn gốc nước để đảm bảo an toàn.

Các loại áo mưa thường không có tác dụng phụ, trừ khi bạn có bị dị ứng với latex (cao su) đối với các mẫu dành cho nam, còn bao cao su nữ được làm bằng polyurethane giúp các cô nàng dị ứng với cao su có thể yên tâm sử dụng.


Ưu điểm và nhược điểm của bao cao su

Ưu điểm

+ An toàn trong quá trình sử dụng 

+ Nhỏ gọn và dễ dàng đeo vào nhanh chóng 

+ Nhiều điểm bán, có thể mua chúng dễ dàng (bạn không cần phải có toa bác sĩ) 

+ Có thể bảo vệ chống lại các bệnh lây qua đường tình dục cũng như mang thai ngoài ý muốn 


Nhược điểm  

+ Chỉ có thể được sử dụng một lần 

+ Dễ hư hỏng, chúng cần được giữ tại một nơi thoáng mát và cần được sử dụng trước khi hết hạn 

+ Bao cao su nam chỉ có thể được sử dụng với chất bôi trơn gốc nước 

+ Bao cao su nữ cần tìm hiểu cách đeo và rút bao ra một cách cẩn thận

Tin liên quan

Bình luận

top