Âm đạo giãn rộng : Nguyên nhân và một số phương pháp khắc phục hiệu quả

Các cơ đàn hồi của âm đạo có thể kéo dài và trở lại hình dạng thông thường của chúng. Trong quá trình lão hóa và sau khi sinh con, các cơ xung quanh âm đạo có thể trở nên kém mạnh mẽ. Mặc dù có những vấn đề liên quan, tuy nhiên tình dục không có tác động lâu dài đến việc âm đạo bị dãn rộng. Các cơ sàn chậu bao quanh âm đạo. Chúng có thể yếu dần theo thời gian, có thể gây ra cảm giác rộng trong âm đạo.

Cơ sàn chậu yếu cũng có thể dẫn đến các vấn đề như không tự chủ, khiến nước tiểu bị rò rỉ ra khỏi cơ thể. Các bài tập sàn chậu có thể giúp tăng cường cơ bắp của âm đạo.

Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu các tình trạng khác nhau từ thực tế dẫn đến tình trạng rộng âm đạo và tìm hiểu làm thế nào để củng cố khung sàn chậu.

Những vấn đề ảnh hưởng đến tình trạng rộng âm đạo

Có nhiều nhân tố tác động có thể ảnh hưởng và tạo ra những hậu quả không mong muốn cho chị em, cảm giác rộng âm đạo sẽ ảnh hưởng đến sự tự tin cũng như chất lượng cuộc yêu, sau đây là một số vấn đề được chúng tôi tổng hợp : 

Giới tính

Một âm đạo có thể trở nên rộng hơn khi các cơ xung quanh nó yếu dần theo thời gian. Trong khi hưng phấn tình dục, các cơ của âm đạo thư giãn, và điều này cho phép quá trình quan hệ trở nên dễ dàng hơn.

Các cơ này thư giãn chậm, đó là lý do tại sao màn dạo đầu có thể rất quan trọng. Sau khi quan hệ, âm đạo trở lại hình dạng và se khít như thường lệ.

âm đạo bị dãn rộng


Có nhiều huyền thoại về tác dụng của quan hệ tình dục xuyên thấu đối với cơ thể phụ nữ. Không có bằng chứng cho thấy tình dục gây ra sự lỏng lẻo của âm đạo theo thời gian.

Âm đạo tạm thời mở hơn trước, trong và sau khi quan hệ. Điều này tương tự như khoang miệng lúc cười hay trong quá trình ăn, sau đó trở lại hình dạng thông thường.

Màng trinh là một màng mỏng bao quanh âm đạo. Quan hệ tình dục xâm nhập lần đầu tiên có thể kéo dài màng trinh một chút, điều này có thể làm cho âm đạo cảm thấy hơi mở hơn.

Không có hai cơ thể giống nhau, và quan hệ tình dục với một đối tác mới có thể cảm thấy rất khác nhau. Cơ thể cũng thay đổi theo thời gian theo tuổi tác, giảm cân hoặc tăng cân và bệnh tật.

Thử một tư thế tình dục khác nhau đôi khi có thể thay đổi mức độ chặt hoặc lỏng của âm đạo. Điều này có thể cải thiện sự hài lòng tình dục cho cả hai người.

Sinh con

Cơ thể trải qua nhiều thay đổi trong khi mang thai và sau khi sinh. Chúng có thể bao gồm:

  • Sưng ở chân hoặc bàn chân
  • Giảm cân hoặc tăng cân
  • Thay đổi kích thước và hình dạng vú
  • Tăng trưởng chiều dài hoặc chiều rộng của bàn chân
  • Vết rạn trên da

Trong một lần sinh nở âm đạo, các cơ của âm đạo căng ra. Hình dạng kéo dài này giảm từ từ. Sau khi sinh con, các cơ âm đạo khó có thể cảm thấy giống như trước đây và có thể mất thời gian để điều chỉnh cảm giác này.

Một số phụ nữ cho biết những thay đổi về hình dạng âm đạo hoặc độ đàn hồi sau khi sinh. Trong trường hợp này, bà bầu vừa sinh có thể cảm thấy ít cảm giác hoặc sự thỏa mãn trong quan hệ tình dục, nhưng những cảm giác này thường trở lại đúng lúc.


Âm đạo rộng phải làm sao


Tổn thương da, mô hoặc cơ trong khi sinh cũng có thể gây ra những thay đổi cho âm hộ và âm đạo. Điều này có thể tạo nên khác biệt trong cảm rộng hoặc se khít của âm đạo.

Nghiên cứu thêm về sức khỏe tình dục nữ sau khi sinh con là cần thiết. Điều này sẽ giúp các chuyên gia y tế cung cấp nhiều hỗ trợ và lời khuyên.

Những thay đổi về cơ thể thường dễ nhận thấy hơn đối với những phụ nữ mang thai sau tuổi 30. Phụ nữ trẻ hơn có thể thấy rằng cơ thể họ trở lại trạng thái như lúc ban đầu nhanh hơn.

Lão hóa

Cơ thể thay đổi khi có tuổi. Da và cơ dần trở nên kém săn chắc và mạnh mẽ, điều này giúp giải thích tại sao âm đạo có thể bắt đầu cảm thấy rộng hơn theo thời gian.

Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ hormone estrogen giảm xuống. Điều này có thể làm cho niêm mạc âm đạo trở nên khô hơn và kém đàn hồi.


Lão hóa dẫn đến âm đạo rộng


Âm đạo có thể trở nên hẹp hơn hoặc ngắn hơn sau khi mãn kinh. Ngoài ra, có thể có sự khó chịu, có thể là do giảm chất bôi trơn tự nhiên trong quá trình quan hệ tình dục.

Thường xuyên quan hệ tình dục trong thời kỳ mãn kinh có thể giúp giữ cho các mô trong âm đạo dày. Sử dụng chất bôi trơn có thể làm cho tình dục thoải mái hơn.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, không có gì lạ khi lớp lót của thành âm đạo thay đổi. Ngoài ra, cảm giác tình dục có thể khác nhau, và âm đạo có thể trở nên khô hơn. Thảo luận với bác sĩ để xác định xem kem nội tiết tố có thể giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian này.

Điều trị

Các cơ sàn chậu bao quanh âm đạo. Những thứ này giữ cho âm đạo, tử cung, bàng quang và trực tràng giữ nguyên vị trí. Khi các cơ này nới lỏng, âm đạo có thể cảm thấy ít căng hơn.

Có những bài tập có thể tăng cường cơ sàn chậu. Những bài tập này có thể tạo ra sự khác biệt cho cảm giác của âm đạo và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Các cơ sàn chậu mạnh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng không tự chủ và sa cơ quan, xảy ra khi các cơ quan trượt khỏi vị trí.

Kegels là loại bài tập sàn chậu phổ biến nhất. Chúng kín đáo và đơn giản để thực hiện bằng các bước sau:

1. Tìm đúng cơ bắp: Khi đi tiểu, cố gắng ngăn chặn dòng nước tiểu. Các cơ bắp bạn sử dụng là cơ sàn chậu. Tuy nhiên, thường xuyên làm Kegels trong khi đi tiểu có thể có hại cho sức khỏe bàng quang.

2. Chọn thời gian: Chọn một khoảnh khắc yên tĩnh để thư giãn và tập trung vào việc siết nhẹ các cơ sàn chậu.

3. Giữ: Một khi co thắt các cơ này cảm thấy tự nhiên, siết chặt và giữ vị trí. Dần dần, cố gắng giữ bóp trong 10 giây.

4. Thư giãn: Giải phóng các cơ trong 3 giây.

5. Rèn luyện: rèn luyện để lặp lại bài tập này 10 lần liên tiếp.

Phần còn lại của cơ thể nên giữ trạng thái thư giãn. Không co thắt các cơ khác, chẳng hạn như những cơ quan trong dạ dày hoặc mông. Hít thở như bình thường trong khi làm Kegels.


Luyện tập để cải thiện tình trạng

Đặt mục tiêu thực hiện 10 Kegels ba lần mỗi ngày. Như với tất cả các bài tập, có thể mất thời gian để lấy lại sức mạnh, và có thể mất đến 6 tháng để nhận thấy sự khác biệt.

Một số ứng dụng di động có thể giúp theo dõi các bài tập sàn chậu. Ngoài ra, có một số thiết bị mà bạn có thể đưa vào âm đạo để hỗ trợ cho các bài tập này. Chỉ sử dụng các thiết bị được thiết kế cho mục đích này. Một số thiết bị này cũng theo dõi sức mạnh cơ bắp.

Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng kích thích điện để co thắt các cơ sàn chậu. Điều này liên quan đến việc chèn một cảm biến vào âm đạo. Cảm biến phát ra một dòng điện nhỏ làm co các cơ để tăng cường chúng.

Phẫu thuật là một lựa chọn, nhưng các bác sĩ thường chỉ khuyên sử dụng biện pháp này sau khi bị vỡ cơ quan vùng chậu. Một thủ tục phẫu thuật có thể đưa bàng quang, âm đạo và trực tràng trở về vị trí ban đầu của chúng trong cơ thể.

Không có bằng chứng khoa học cho thấy thuốc, bao gồm cả kem, có thể thắt chặt âm đạo.


Kết luận

Sau khi sinh con hoặc trong quá trình lão hóa, âm đạo có thể thay đổi. Mặc dù có những lầm tưởng nhất định, tuy nhiên tình dục không có ảnh hưởng lâu dài đến độ kín âm đạo.

Theo truyền thống, ít nghiên cứu đã tập trung vào các vấn đề sức khỏe phụ nữ. Các cuộc điều tra và nghiên cứu tập trung hơn sẽ cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về các mối quan tâm và kinh nghiệm sau khi sinh con và trong quá trình lão hóa. Điều này cũng có thể dẫn đến các liệu pháp cải thiện tình trạng hiện tại của nhiều chị em.

Xem thêm : 

Tin liên quan

Bình luận

top