Những bệnh nào lây nhiễm qua đường tình dục ?

Quan hệ tình dục không lành mạnh hay còn gọi là quan hệ ngoài luồng thường có những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là các bệnh xã hội. Vậy những bệnh nào lây nhiễm qua đường tình dục mà bạn nên biết?

Những căn bệnh xã hội là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến những hậu quả khó lường, và nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là do sự lây nhiễm khi quan hệ tình dục. Và nhóm nam nữ trong độ tuổi sinh sản là nhóm đối tượng thường mắc phải nhất.

1. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là gì ?

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh xã hội hay STDs là những tên gọi khác nhau, chỉ chung cho các chứng bệnh lây nhiễm từ người này qua người khác thông qua quá trình quan hệ. Các tác nhân gây bệnh có thể là virut, vi khuẩn, các loại nấm hay ký sinh trùng trên da người bệnh.

Quan hệ tình dục ở đây được hiểu là bao gồm những hành động tiếp xúc thân mật giữa hai người qua đường âm đạo, đường miệng hay đường hậu môn. Một số loại bệnh lây nhiễm qua đường máu hoặc dịch tiết thì có thể lây nhiễm nếu tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh dù chưa xảy ra quá trình quan hệ. Và một trong những loại bệnh nguy hiểm nhất ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bị nhiễm bệnh đó là HIV/AIDS, đây được xem là căn bệnh thế kỷ vì hiện vẫn chưa có thuốc hay phương pháp điều trị cho loại bệnh này.

2. Những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp

Theo thống kê có đến hơn 20 bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tùy vào mức độ cũng như tính chất về chủng loại mà chúng thường  có biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên do kiến thức về những loại bệnh này còn hạn chế hay vì tâm lý ngại thăm khám mà nhiều người đã để bệnh tiến triển nặng rồi mới chạy chữa.

Sau đây là những căn bệnh xã hội thường gặp theo nhiều nguồn tổng hợp ở cả nam và nữ và những dấu hiệu nhận biết.

2.1 Bệnh HIV

Được đánh giá là một trong những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh HIV lây nhiễm qua nhiều hình thức khác nhau như truyền máu, từ mẹ sang con, tiếp xúc với vết thương hở,...và đặc biệt là qua đường quan hệ. Loại lây nhiễm là viruts, chúng xâm nhập và làm suy giảm hệ miễn dịch của người bệnh, từ HIV sẽ rất dễ chuyển quan AIDS, đây là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và dẫn đến tử vong.


Bệnh hiv



Chỉ có một số ít trườn hợp nhiễm bệnh có biểu hiện như triệu chứng cảm cúm thông thường, và đa số nếu muốn phát hiện sớm thì cách duy nhất là đi xét nghiệm. Trong trường hợp bạn đã quan hệ ngoài luồng, không sử dụng các biện pháp bảo vệ và kèm theo những biểu hiện này thì bạn nên đi kiểm tra ngay vì rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh thế kỷ này :

  • Có biểu hiện sốt và ớn lạnh
  • Thường giật mình tỉnh giấc vào ban đêm với người đầm đìa mồ hôi
  • Xuất hiện phát ban
  • Khô rát cổ họng
  • Hay buồn ngủ và đau nhức khắp cơ thể
  • Nhiệt miệng
  • Nhiễm nấm ở nữ giới
  • Có cảm giác buồn nôn, tiêu chảy và nôn tráo

2.2 Bệnh lậu

Bệnh lậu gây ra do vi khuẩn, các trường hợp lây nhiễm thường thông qua quá trình quan hệ tình dục không lành mạnh. Đây là bệnh lây nhiễm khá phổ biến cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi. Bệnh có thể lây qua nhiều hình thức khác nhau như quan hệ tình dục qua miệng, âm đạo hoặc hậu môn, hay thậm chí là từ mẹ sang con.


Bệnh lậu



Một số biểu hiện thường gặp khi mắc bệnh lậu bao gồm :

  • Đi tiểu tiện có cảm giác nóng rát
  • Có các loại dịch có màu lạ tiết ra
  • Tinh hoàn có triệu chứng đau hoặc sưng
  • Tăng dịch tiết âm đạo
  • Xuất hiện hiện tượng chảy máu âm đạo giữa các chu kỳ kinh nguyệt

Trong một số trường hợp, bệnh có thể dẫn đến viêm tinh hoàn hay vô sinh ở nam giới, còn ở nữ giới thì có thể dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung, vô sinh, hình thành các mô sẹo làm tắc ống dẫn trứng,...

2.3 Bệnh giang mai

Là bệnh thường gặp có tên khoa học là Syphilis, gây ra bởi xoắn khuẩn giang mai và thường xuất hiện ở thân mình, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Chính vì thế nhiều người thường nhầm lẫn bệnh này với các loại bệnh ngoài da thông thường khác.


Bệnh giang mai



Bệnh thường thay đổi qua từng giai đoạn khác nhau, chính vì thế các dấu hiệu cũng thay đổi theo, các giai đoạn bao gồm :

  • Giai đoạn mở đầu : Những vết loét ở bộ phận sinh dục, nổi hạch ở bẹn, thường giai đoạn này sẽ không gây nên sự đau đớn nên nhiều người khá chủ quan và để bệnh phát triển nặng
  • Giai đoạn hai : Phần thân mình cũng như lòng bàn tay và lòng bàn chân nổi ban đào, hay xuất hiện hạch bẹn khắp người những vẫn chưa gây đau nhức
  • Giai đoạn cuối: Xoắn khuẩn lây lan và gây tác động xấu đến các bộ phận nội tạng như tim, xương, hệ thống thần kinh,..

2.4 Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, gây ra bởi viruts HPV và lây nhiễm thông qua quá trình quan hệ tình dục. Các mẩn nổi có hình dáng như mào gà xuất hiện tại cơ quan sinh dục, ở nam giới thì biểu hiện khá rõ thông qua những nốt sùi mào trên bề mặt da, khi bị tác động mạnh sẽ có mủ và máu chảy ra gây ngứa và đau, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời thì chúng sẽ lan ra xung quanh bộ phận sinh dục một cách nhanh chóng.


bệnh sùi mào gà



Còn ở nữ giới thì thường không có các biểu hiện rõ ra bên ngoài và thường được phát hiện khi bệnh đã phát triển nặng đến những giai đoạn cuối, những biểu hiện thường thấy bao gồm sút cân, mệt mỏi và xuất hiển những nốt mẩn nhú ở bộ phận sinh dục nhưng thường không gây đau hay ngứa.

2.5 Bệnh viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B cũng được xe là một bệnh nguy hiểm lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh nguy hiểm ở chỗ nó thường không có bất cứ biểu hiện nào đặc biệt để người mắc bệnh có thể nhận ra trong thời gian đầu.

Tuy nhiên khi bệnh chuyển biến nặng hơn thì một số biểu hiện khá rõ sẽ bộc lộ ra bên ngoài như vàng da, sốt, buồn nôn, mệt mỏi hay ăn không ngon miệng và trước đó có tiếp xúc với người bạn không biết là có mắc bệnh hay không thì nên đi khám ngay để có phương pháp điều trị đúng cách.

3. Một số cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Thật ra không có cách nào đảm bảo được việc sẽ không lây nhiễm các bệnh khi quan hệ qua đường tình dục. Tuy nhiên một số phương pháp sau sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này.

  • Điểm tiên quyết là sử dụng bao cao su cho những mối quan hệ ngoài luồng
  • Không nên quan hệ lúc đã uống bia rượu hay dùng các chất kích thích, vì lúc đó bạn sẽ không thể tự chủ được
  • Chung thủy đời sống tình dục một vợ, một chồng
  • Nên vệ sinh sạch sẽ các bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ

Hy vọng với những chia sẻ của cậu bé vàng về những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp, một số dấu hiệu nhận biết cùng biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.

Tin liên quan

Bình luận

top