Tình dục ở người lớn tuổi liệu có giúp trí não hoạt động tốt hơn?

Theo các báo cáo mới nhất thì những cặp đôi tuổi tứ tuần có quan hệ tình dục ít nhất một lần mỗi tuần thường có điểm đánh giá tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức nhất định so với những cặp chỉ quan hệ tình dục một lần mỗi tháng hoặc hoàn toàn không quan hệ.

Theo các nghiên cứu mới nhất của đại học Oxford và đại học Coventry được đăng trên tạp chí khoa học và tâm lý xã hội thì các cặp vợ chồng lớn tuổi có quan hệ tình dục ít nhất mỗi lần một tuần có nhận thức minh mẫn hơn.

Nghiên cứu này được dựa trên các công trình nghiên cứu trước đó, chúng chỉ ra rằng có một số yếu tố nhất định ảnh hưởng đến phản xạ, luồng nhận thức cũng như khả năng phán đoán của những người lớn tuổi có tần suất hoạt động tình dục đều đặn.


Tình dục ở người lớn tuổi


Tuy nhiên, vẫn chưa thể lý giải vì sao có mối liên kết như vậy tồn tại. Vì thế các tác giả đã tham khảo thêm một số các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người lớn tuổi có thói quen hoạt động thể chất và có cuộc sống bận rộn thường có khả năng thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra về các chức năng của não bộ.

Những điều này có thể nói lên rằng mối liên hệ giữa hoạt động tình dục và chức năng nhận thức chỉ là sự phản ánh các yếu tố xã hội cũng như hoạt động thể chất của quá trình ân ái.

Tiến sĩ Hayley Wright đến từ trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học hành vi tại Đại học Coventry cùng các đồng nghiệp của ông cho rằng hoạt động tình dục là một hiện tượng phức tạp với nhiều khía cạnh vượt qua không chỉ là tâm lý xã hội hay hoạt động thể chất, mà còn cả cảm xúc, tâm lý và sinh học của con người.

Một số ý kiến cho rằng hoạt động tình dục thường xuyên hơn có thể cải thiện phần nào khả năng nhận thức, cũng giống như các cách liên kết khác nhau cho hoạt động thể chất. 

Kiểm tra nhận thức

Trong nhóm nghiên cứu mới này các tác giả đã tuyển 73 người tham gia trong đó có 28 nam và 45 nữ, có độ tuổi từ 50 đến 83 và trung bình 62 tuổi. Cuộc khảo sát dựa trên phiếu câu hỏi về các vấn đề sức khỏe cũng như hoạt động tình dục của mỗi người trung bình trong vòng 12 tháng gần đây. Các mục lựa chọn bao gồm mỗi tuần 1 lần, mỗi tháng 1 lần hoặc không.

Các hoạt động tình dục trong bảng khảo sát được định nghĩa là hành động tham gia vào quá trình quan hệ, kích thích tình dục như thủ dâm hay khiêu gợi, vuốt ve. Sau đó họ tham gia vào một bài kiểm tra nhận thức bao gồm trí nhớ, ngôn ngữ, cách diễn đạt, sự tập trung và trực giác.


Nghiên cứu về tình dục ở người lớn tuổi


Trong đó, bài kiểm tra diễn đạt được thiết kế khá đặc biệt, mọi người sẽ phải nói tên càng nhiều động vật càng tốt trong một phút và liệt kê các từ bắt đầu bằng chữ N nhiều nhất có thể. Về trí nhớ, các nhà nghiên cứu yêu cầu họ vẽ lại bất cứ mặt đồng hồ nào mà họ nhớ được.

Kết quả đánh giá

Trong bảng phân tích, một số yếu tố ảnh hưởng khác nhau được thêm vào để đánh giá tình trạng cụ thể bao gồm giới tính, tuổi, trình độ văn hóa và sức khỏe tim mạch. Phần sức khỏe tim mạch được thêm vào vì nó ảnh hưởng đến tần suất quan hệ cũng như các chức năng khác nhau của não.

Kết quả cho thấy tần suất hoạt động tình dục không thay đổi theo tuổi tác, học vấn, sức khỏe tim mạch, tình trạng hôn nhân, chất lượng cuộc sống và các yếu tố khác.

Những người tham gia lựa chọn mục không bao giờ quan hệ tình dục đạt điểm trung bình thấp hơn trong bài kiểm tra nhận thức cũng như khả năng diễn đạt so với những người tham gia kiểm tra có quan hệ tình dục mỗi tuần.

Ngoài ra, những người tham gia có quan hệ tình dục mỗi tháng một lần đạt điểm trung bình thấp hơn về khả năng diễn đạt và thấp hơn một chút về khả năng trực giác, suy đoán so với những người có quan hệ tình dục ít nhất một lần mỗi tuần.

Trong đợt nghiên cứu này nhóm nghiên cứu không tìm thấy các mối liên hệ giữa tần suất hoạt động tình dục cững như sự chú ý và trí nhớ hoặc khả diễn đạt về ngôn ngữ trong các bài kiểm tra.

Tiến sĩ Wright cho biết : " Mỗi lần chúng tôi thực hiện một nghiên cứu khác về vấn đề này, chúng tôi lại tìm ra các mối liên kết mới để trả lời cho những giả thuyết ban đầu, cơ chế cơ bản là gì và liệu có mối quan hệ nhân quả giữa tần suất hoạt động tình dục và chức năng nhận thức ở người lớn tuổi". 

Xem thêm : 

Tin liên quan

Bình luận

top