Nghiên cứu mới về testosterone với đời sống tình dục của phụ nữ

Một đánh giá trên phạm vi rộng của 36 thử nghiệm cho thấy testosterone có thể có tác động tích cực sâu sắc đến chức năng tình dục và hạnh phúc ở phụ nữ mãn kinh. Nghiên cứu mới cho thấy lợi ích của testosterone đối với sức khỏe tình dục của phụ nữ lớn tuổi. Nghiên cứu này được công bố trên The Lancet Dzheim & Endocrinology, bao gồm các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát mù về điều trị testosterone kéo dài ít nhất 12 tuần.

Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã phân tích 46 báo cáo của 36 thử nghiệm bao gồm 8.480 người tham gia. Các tác giả của nghiên cứu cho thấy sức khỏe tình dục của phụ nữ mãn kinh có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc điều trị bằng testosterone.

Testosterone cũng quan trọng đối với phụ nữ

Mọi người thường nghĩ testosterone là một loại hormone chỉ có nam giới nhận được các tác động khác nhau, tuy nhiên nó vẫn luôn đóng góp vào một số chức năng quan trọng trong cơ thể phụ nữ.


tình dục ở phụ nữ lớn tuổi


Chẳng hạn, nó giúp tăng ham muốn và cực khoái của phụ nữ, và nó có các chức năng khác góp phần tăng sức mạnh cơ bắp, tâm trạng, chức năng trao đổi chất và khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và lý luận.

Nghiên cứu trước đây cũng đã khám phá chủ đề này, nhưng liều lượng và công thức được nhắm mục tiêu vào nam giới, và không có nhiều thông tin về các tác động an toàn hoặc tác dụng phụ của testosterone ở phụ nữ.

Các thử nghiệm được xem xét trong tổng quan hiện tại diễn ra trong khoảng thời gian từ 1990 đến 2018 và mỗi lần so sánh điều trị bằng testosterone với giả dược hoặc điều trị bằng hormone thay thế, như estrogen, proestogen hoặc cả hai.

Các tác giả đã xem xét các phương pháp điều trị ảnh hưởng đến chức năng tình dục, cũng như một số dấu hiệu sức khỏe thể chất khác, bao gồm sức khỏe tim mạch, nhận thức và cơ xương khớp. Ngoài ra, họ đã xem xét cách điều trị testosterone ảnh hưởng đến tâm trạng, mật độ tế bào tuyến vú, mật độ lipid và sự phát triển của tóc.

Chúng mang lại nhiều lợi ích

Các tác giả lưu ý rằng có những lợi ích nhất quán đối với chức năng tình dục của người tham gia, vượt xa số lần quan hệ tình dục thông thường. Họ cũng quan sát thấy rằng những người tham gia đã tăng ham muốn và tăng cực khoái trong khi điều trị, cũng như cải thiện hình ảnh bản thân. Ngoài ra, những người tham gia cho biết họ cảm thấy hạnh phúc hơn và ít cảm giác đau đớn hơn khi quan hệ.


testosterone ảnh hưởng đến phụ nữ


"Tác động có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh thể hiện trong nghiên cứu của chúng tôi vượt ra ngoài việc tăng số lần họ quan hệ một lần," tác giả nghiên cứu cao cấp Susan Davis, thuộc Đại học Monash, Melbourne, Úc, cho biết.

"Một số phụ nữ có quan hệ tình dục thường xuyên báo cáo sự không hài lòng với chức năng tình dục của họ, do đó, việc tăng tần suất trải nghiệm tình dục tích cực từ không bao giờ hoặc đôi khi lên một hoặc hai lần một tháng có thể cải thiện hình ảnh bản thân và giảm các mối quan hệ tình dục - và có thể cải thiện tổng thể tốt, "cô giải thích

Mặt khác, các tác giả của nghiên cứu không tìm thấy lợi ích nào đối với nhận thức, mật độ xương, sức mạnh cơ bắp hoặc thành phần cơ thể. Họ cũng không tìm thấy sự cải thiện đối với trầm cảm hoặc sức khỏe tâm lý.

Ít tác dụng phụ, nhưng cần thêm dữ liệu

Các nhà nghiên cứu xác định rằng những người tham gia đã trải qua cuộc thử nghiệm không có tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến insulin, glucose, huyết áp hoặc sức khỏe của tuyến vú trong quá trình điều trị của họ. Ngoài ra, trong chín nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng phụ nữ đang điều trị bằng testosterone không có nhiều khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ.

Tuy nhiên, công thức cụ thể của điều trị dường như đã tạo ra sự khác biệt trong một vài lĩnh vực sẽ đảm bảo các lựa chọn thay thế. Ví dụ, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tham gia sử dụng thuốc dạng uống có dấu hiệu về tình trạng lipid xấu đi, bao gồm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp và giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ cao.


Phụ nữ tiền mãn kinh và tình dục

Triglyceride và tổng lượng cholesterol cũng tăng lên ở những người tham gia. Trong khi đánh giá này bao gồm 46 báo cáo về 36 thử nghiệm, xác nhận kết quả sẽ yêu cầu thêm thông tin.

Tuy nhiên, đó chắc chắn là một lĩnh vực đáng để khám phá thêm, và các công thức tùy chỉnh, cụ thể là cần thiết cho những phụ nữ có khả năng hưởng lợi.

"Gần một phần ba phụ nữ trải qua ham muốn tình dục thấp ở tuổi trung niên, với những tác động khác nhau như cảm giác đau đớn hay lãnh cảm, nhưng không có công thức hoặc sản phẩm testosterone nào được chấp thuận cho họ ở bất kỳ quốc gia nào và không có hướng dẫn quốc tế nào về việc sử dụng testosterone của phụ nữ", GS. Davis.

Xem thêm :

Gel bôi trơn cao cấp cho nữ

Gel bôi trơn tăng khoái cảm

Tin liên quan

Bình luận

top